ชวนเชื่อคลิปฯไม่กระทบคดียุบปชป.

 

คมชัดลึก :"ชวน"มั่นใจคลิปฉาวไม่กระทบคดียุบพรรคปชป."สาทิตย์" ยัน"ปชป." ไม่จำเป็นต้องล็อบบี้คดียุบพรรค ระบุ คลิปที่ออกมาทำเป็นกระบวนการหวังกดดันศาลรธน.แฉ“พ”ซี้ปึ้กนักการเมืองคนไหนใครบ้างรู้กันดี ที่ผ่านมาเดินอยู่ในสภาฯนานแล้ว ขณะที่"จุติ”แจงไอซีทีไม่ปิดเวป ปกปิดคลิปยุบปชป.


เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการปล่อยคลิปวิดีโอออกมาอีกรอบ 2 นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ทราบ


เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ในคดียุบพรรคหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่มีปัญหาได้เตรียมความพร้อมปกติเหมือนทุกครั้ง


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเเละกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยเผยแพร่คลิปวีดีโอการพูดคุยกันของนาย วิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง พรรคประชาธิปัตย์และหนึ่งในทีมกฎหมายที่ทำคดีการยุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีเงินบริจาค 29 ล้านบาท กับนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีการวิจารณ์ว่าจะหารือกันเกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เรื่องนี้นายวิรัช ได้พูดชัดเจนแล้วว่ามีความเป็นมาอย่างไร เป็นเรื่องที่ทำกันเป็นขบวนการอย่างเห็นได้ชัด เพราะก่อนหน้านี้คนในพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาบอกว่าจะมีคลิปแฉเรื่องตุลาการ แล้วจู่ๆ ก็มีการปล่อยคลิปลงเว็บไซด์ยูทูป จากนั้นนายพร้อมพงศ์ก็ออกมาแถลงข่าว แล้วในคลิปหลายคนก็เห็นว่าเหมือนว่าว่าเป็นการจัดฉาก ที่สำคัญพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปล็อบบี้ใครเพื่อให้รอดพ้นจากคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ อีกครั้งผู้ที่อยู่ในคลิปก็ไม่ใช่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องที่ถ่ายกันเองภายในที่ประชุมศาลก็ต้องไปจัดการกันเองเป็นการภายใน


“ทั้งหมดมีความพยายามที่จะกดดันศาลรัฐธรรมนูญ อย่างที่เคยทำมาหลายครั้ง แต่ก็ยังเชื่อว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้นเป็นผู้พิพากษาที่เป็นผู้ใหญ่ ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ผ่านคดีสำคัญมามาก ก็จะต้องเป็นหลักของบ้านเมือง ด้วยการยึดหลักข้อกฎหมายกับข้อเท็จจริง เมื่อข้อเท็จจริงผิด ข้อกฎหมายผิดก็ต้องผิด แต่เมื่อข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายมันถูกต้องมันก็ต้องถูกต้อง คงจะทำให้ถูกเป็นผิดไม่ได้ ดังนั้นเราต้องดูแลให้กฎหมู่มาอยู่เหนือกฎหมาย แต่ที่กังวลคือความพยายามกดดัน ที่พยายามพูดว่าทำไมยุบไทยรักไทยได้ ยุบพลังประชาชนได้ ทำไมยุบประชาธิปัตย์ไม่ได้ ทั้งๆที่ข้อเท็จจริงคนละเรื่องเพราะเรื่องไทยรักไทยและพลังประชาชน เป็นเรื่องซื้อสิทธิ์ขายเสียงที่มีการโดนจับ มีพยานหลักฐานชัดเจนและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ให้ใบแดง เมื่อไปสู่ศาลก็โยงไปเป็นการยุบพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์ถูกกล่าวหาว่าใช้เงินกองทุนพัฒนาการเมืองผิดประเภท หรือใช้ผิดเงื่อนไข ซึ่งมันคนละกรณี ” นายสาทิตย์ กล่าว


เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงว่าพรรคจะถูกยุบหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดา เพราะตนเป็นกรรมการบริหารพรรคทั้ง 2 ชุดที่ถูกฟ้องก็ต้องห่วง

แต่ก็มั่นใจว่าพรรคไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ไม่ได้ทำผิดตามข้อเท็จจริงตามที่มีการพูดถึงและทีมกฎหมายของพรรคก็ทำดีที่สุดแล้ว ส่วนที่มีการอ้างว่า มีคนชื่อ  “ พ "  เป็นเลขานุการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีส่วนรู้เห็นด้วยนั้น ตนไม่รู้จักคนนี้ ต้องไปดูว่าคนๆนี้สนิทกับนักการเมืองคนไหน พรรคไหน ที่ผ่านมาได้ข่าวว่าเที่ยวเดินอยู่ในสภาฯนานแล้วพอสมควร สนิทกับหลายพรรคด้วย และที่พรรคเพื่อไทยจะเปิดเผยคลิปภาค 2 อีกนั้น ก็ ไม่ทราบว่าเขาเตรียมอะไรไว้อย่างไรคงมีเยอะ เพราะต้องการที่จะกดดันศาล ส่วนจะถูกหรือผิดนั้นต้องระวัง เพราะหากกดดันมากๆ ระบบยุติธรรมประเทศเรามีปัญหา เมื่อถามว่าได้สอบถามนายวิรัช หรือไม่ว่าได้พบกันกี่ครั้ง นายสาทิตย์ กล่าวว่า ตนไม่ได้คุยเป็นการส่วนตัว แต่หากมีการพบกันหลายครั้งก็คงมีคลิปออกมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ในส่วนของการดำเนินคดีหรือฟ้องกลับนั้นนายวิรัชและฝ่ายกฎหมายคงกำลัง ตัดสินใจอยู่ และอยู่ที่เจ้าตัวนายวิรัชเองเป็นสิทธิว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้อง


“พรรค ไม่หวั่นไหว ไม่กังวล เพราะไม่จำเป็นต้องไปล็อบบี้อะไรใคร และเป็นสิ่งที่ไม่เคยคิดจะทำ ไม่ทำและไม่เคยทำ เพราะไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร เพราะการสู้คดีในศาลเราก็สู้ไปตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และมั่นใจว่าเราไม่ได้ทำผิดกฎหมายและข้อเท็จจริง แต่เรื่องกดดันศาลก็ยังหวั่นอยู่ แต่เชื่อในความมั่นคงของสถาบันและกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะไม่เช่นนั้นในคดีสำคัญก็จะมีการสร้างกระแสกดดัน จนทำให้กฎหมายและข้อเท็จจริงถูกเปลี่ยน” นายสาทิตย์ กล่าว 


ด้านนางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์   กล่าวในระหว่างการประชุมวุฒิสภา ถึงกรณีที่มีข่าวการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ในคดีพิจาณายุบพรรคประชาธิปัตย์ 

การแทรกแซงกระบวนการดังกล่าวใช่หรือไม่ที่มีข่าวว่าไม่ได้เป็นการฮาราคิรีตัวเอง แต่เป็นกระบวนการกามิกาเซ่ ที่ผู้ที่ทนไม่ได้กระทำการต่อตัวเองและพวกพ้องเพื่อรักษาสถาบัน อย่างไรก็ตามทราบว่าขณะนี้ทางกระทรวงไอซีทีปิดเวปไซต์ยูทูบว์ เพื่อที่จะเซนเซอร์คลิปแทรกแซงยุบพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตนขอเรียกร้องให้กระทรวงไอซีทีได้เปิดเผยให้ภาคสังคมได้ร่วมตรวจสอบ


โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)

กล่าวชี้แจงว่าทางกระทรวงไอซีทีไมได้ปิดเวปไซต์ดังกล่าว เพื่อบกปิดคลิป ซึ่งขอยืนยันว่ากระบวนการปิดเวปไซต์ต่างๆ นั้นทางกระทรวงไม่สามารถปิดได้ตามอำเภอใจ ต้องมีการทำเรื่องขออนุมัติศาลทุกครั้งก่อนปิดเวปไซต์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์