กรณ์เตือนอย่าผวาค่าเงินจนมองข้ามเงินเฟ้อ

"กรณ์"เตือนอย่ากังวลปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนจนมองข้าม"เงินเฟ้อ" ย้ำธปท.มีหน้าที่ดูแลค่าเงิน-รัฐบาลพร้อมดูแลศก.โตยั่งยืน งบกลับสู่สมดุลใน 5 ปี

"เราชินกับเงินเฟ้อต่ำมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา อาจจะมองข้ามปัญหาของเงินเฟ้อไป ซึ่งตอนนี้มีความตกใจเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนมากเกินไป"

นายกรณ์ กล่าวว่า เรื่องการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขณะที่รัฐบาลจะดูแลเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งมาจากทุกภาคส่วนทางเศรษฐกิจ ภาคสังคม และสภาวะสิ่งแวดล้อม

สำหรับฐานะการคลังที่มีการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลเพื่อกระตุ้นภาคเศรษฐกิจ คงไม่สามารถทำได้ตลอด

ซึ่งภายใน 5 ปีงบประมาณแผ่นดินจะกลับเข้าสู่งบสมดุล และในอนาคตสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุใน 20 ปี จะเติบโตอีก 1 เท่าตัว เป็น 22% จาก 11% ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นภาระภาคสังคม จึงต้องเตรียมดูแลผู้สูงอายุต่อไป

"ไทยจะต้องมีการปรับตัวเพื่อรักษาขีดความสามารถการแข่งขัน ในขณะที่ดอลลาร์มีทิศทางอ่อนค่าลง โดยที่บาทแข็งค่า รวมถึงความจำเป็นในการลงทุนเพิ่มขึ้นของภาคเอกชนและจากต่างประเทศ รวมถึงผลพวงการเปิดการค้าเสรีทำให้มีการกีดกันการค้าที่ไม่ใช่ภาษีสูงขึ้น ดังนั้นการดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญ

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า มูลค่าเงินทุนเคลื่อนย้ายในตลาดโลก มีจำนวน 11 ล้านล้านดอลลาร์ คิดเป็น 20% ของจีดีพีโลก จาก 1 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา และมูลค่าทรัพย์สินโลก เพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านล้านดอลลาร์ จาก 43 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์