มาร์คเผยเยือนพม่าดี ถกร่วมมือแก้ปัญหาแรงงาน-ยาเสพติด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์  

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ถึงการเดินทางไปเยือนสหภาพพม่า อย่างเป็นทางการว่า ตามธรรมเนียมปฏิบัติการเยือนประเทศภูมิภาคอาเซียน และถือเป็นโอกาสดีของไทย เพราะพม่ากำลังจะจัดการเลือกตั้ง โดยประเด็นที่ได้หารือกัน คือ ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาแนวชายแดน โดยเฉพาะเรื่องแรงงาน และยาเสพติด ที่จำเป็นต้องมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิด ซึ่ง 2 ประเทศ เห็นพ้องที่จะบูรณาการงานในพื้นที่ร่วมกัน และจะประสานงานอย่างใกล้ชิด รวมถึงเร่งรัดพิสูจน์สัญญาชาติแรงงานพม่า ที่ยังตกค้างหลายแสนคนในไทย โดยไทยขอให้มีการพิสูจน์สัญชาติในฝังไทย ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มที่จังหวัดระนองได้แล้ว ขณะเดียวกันขอให้พม่าเปิดการพิสูจน์สัญชาติในไทยอีก 1 จุด เพื่อเร่งรัดพิสูจน์สัญชาติ ส่วนปัญหาการค้ามนุษย์เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันสกัดกั้น และปราบปราม ส่วนปัญหายาเสพคิด ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในการป้องกันและปราบปราม

นายกฯ กล่าวต่อว่า  ยังมีการหารือเกี่ยวกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจเชื่อมโยง โดยพม่ารับปากจะเร่งแก้ไขปัญหาปิดชายแดนที่ด่านแม่สอด

และจะส่งเสริมการเปิดด่านถาวร ที่ด่านสิงขร เพื่อส่งเสริมการค้า และพม่าจะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมท่าเรือทวาย ซึ่งถ้าโครงการนี้เกิดขึ้น จะทำให้เกิดการจ้างงานในพม่า ซึ่งจะช่วยลดปัญหาแรงงานพม่า และนอกจากนี้จะมีการสร้างเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงในภูมิภาคเอาเซียน เพื่อรองรับการค้าในภูมิภาคด้วย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์