ปฐมพงศ์-น้องจอยมอบตัวคดีพธม.ยึดสนามบินปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา



"ปฐมพงศ์-น้องจอย"มอบตัวคดีพธม.ยึดสนามบินปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม  ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ อดีตประธานที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย และ น.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค หรือ “จอย-ศิริลักษณ์” ดาราสาวชื่อดัง พร้อมทนายความเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนในคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมหน้าสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่ถูกศาลออกหมายจับ  โดยทั้ง 2 ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าว  โดยในส่วนของ พล.อ.ปฐมพงษ์ ถูกดำเนินคดี 3 ข้อหา ประกอบด้วย ข้อหาแสดงให้ปรากฏด้วยวาจาอันไม่ใช่ความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวาย และข้อหาละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วน น.ส.ศิริลักษณ์ถูกศาลออกหมายจับในข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวาย
      

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.อ.ปฐมพงษ์ สวมชุดสีดำ มีสีหน้าที่เรียบเฉย ขณะที่ จอย-ศิริลักษณ์ สวมชุดลายใส่เสื้อคลุมทับสีดำ โดยมีนายสุริยะใส กตะศิลา โฆษกพรรคการเมืองใหม่ นำช่อดอกไม้มามอบให้กับทั้งสอง พร้อมกับประชาชนที่มาคอยให้กำลังใจเกือบ 100 คน ท่ามกลางกำลังตำรวจคอมมานโด บก.ป.กว่า 50 นาย ซึ่งคอยรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่อย่างเข้มงวด
      

พล.อ.ปฐมพงษ์กล่าวว่า ที่มาวันนี้เพราะเห็นว่าข้อกล่าวหาที่ถูกแจ้งนั้นเป็นเหตุเป็นผลพอ แต่หากจะให้ไปรับข้อหาเป็นผู้ก่อการร้ายคงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะเหลือผู้ก่อการดีกี่คน ซึ่งตรงนี้เราคิดว่ารับได้ที่ศาลวินิจฉัยออกหมายจับและต้องต่อสู้กันไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยตนได้ศึกษารัฐธรรมนูญ ปี 2550 แต่คนที่เกี่ยวข้องยังไม่เอาใจใส่ ทั้งที่มีอะไรหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมจึงทำให้เกิดปัญหาในทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ครั้งนี้ถือว่าเป็นการต่อสู้ที่ต้องว่ากันไปตามหน้าที่ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำไป จะผิดจะถูกก็อยู่ที่ศาลจะตัดสิน
      

“ผมให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาอย่างแน่นอน และสิ่งที่พันธมิตรฯ ได้ต่อสู้มาถึงวันนี้แต่บ้านเมืองก็ยังไม่สงบสุข และมีการพูดถึงเรื่องการปรองดอง ผมเห็นว่าถ้าบ้านเมืองจะสงบสุขได้อยู่ที่กระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ตำรวจ อัยการ และศาล ถ้าปรองดองโดยจับมือกันอย่างที่กำลังทำกันอยู่ ก็เหมือนเป็นการเล่นละคร จบฉากแล้วก็มาล่อกันใหม่” พล.อ.ปฐมพงษ์กล่าว


ด้าน น.ส.ศิริลักษณ์  กล่าวว่า  ครั้งแรกที่ยังไม่เข้ามอบตัวเพราะยังไม่มั่นใจในพนักงานสอบสวน เมื่อศาลได้พิจารณาออกหมายจับเพียงข้อหาเดียวและได้ปรึกษากับทนายแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดี อย่างไรก็ดี ตนอยากให้พนักงานสอบสวนใช้วิจารณญาณในการดำเนินคดี เพราะภายหลังตนถูกออกหมายจับแล้วก็ส่งผลต่อสุขภาพ ชื่อเสียง และครอบครัว รวมทั้งส่งผลต่องานในวงการบันเทิงด้วย
      
ขณะที่ นายนิติธร ล้ำเหลือ กล่าวว่า ทางทนายความได้เตรียมยื่นหลักทรัพย์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองแล้ว นอกจากนี้ น.ส.ศิริลักษณ์ อาจจะยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบอีกด้วย หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม
      

นายนิติธรกล่าวด้วยว่า นอกจาก พล.อ.ปฐมพงษ์ และ น.ส.ศิริลักษณ์ ซึ่งเดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนแล้ว ยังมีกลุ่มผู้กล่าวหาซึ่งถูกออกหมายเรียกครั้งแรกอีก 12 คน เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนเช่นกันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่วนในช่วงบ่ายจะมีผู้ที่ถูกออกหมายเรียกอีกประมาณ 10 คน ทยอยเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์