ทรท.วุ่น! หมอเปรมลาบวช ทำปาร์ตี้ลิสต์ไม่ครบ 100

ทรท.วุ่น! หมอเปรมลาบวช ทำปาร์ตี้ลิสต์ไม่ครบ 100

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 มีนาคม 2549 16:34 น.

เปรมศักดิ์ เพียยุระ ลาออกจากพรรคไทยรักไทย บวชจำพรรษาที่วัดสวนแก้ว อ้างต้องการ สื่อถึงทุกฝ่ายให้มาคุยกันด้วยสันติวิธี ย้ำไม่สึกแน่ จนกว่าทุกฝ่ายเลิกขัดแย้ง ด้าน ทรท. ป่วนหนัก ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ครบ 100 "พงศ์เทพ"เผยหากถึงทางตัน อาจต้องใช้ มาตรา 7

รายงานข่าวแจ้งว่า น.พ.เปรมศักดิ์ เพียรยุระ อดีตส.ส.ระบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคแล้ว หลังจากนั้นได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดพิกุลทอง เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา และพิธีได้เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลา 15.00 น. หลังจากนั้น ในช่วงเย็นวันนี้ จะเดินทางไปจำวัด ที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ซึ่งมีพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เป็นเจ้าอาวาส

เลขาณุการส่วนตัวของนพ.เปรมศักดิ์ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ นพ.เปรมศักดิ์ ตัดสินใจลาบวชครั้งนี้ เพื่อเป็นการปลดล็อกทางการเมือง เพราะมองว่า หลังการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย. นี้ แม้พรรคไทยรักไทยจะชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้น แต่ก็จะเปิดสภาไม่ได้ ปัญหาข้อขัดแย้งต่างๆ จะยังไม่ยุติ

การตัดสินใจลาออกจากพรรค และออกบวชครั้งนี้ เป็นการสื่อสารไปยังฝ่ายต่างๆ ให้หันหน้ามาพูดคุยกันด้วยสันติวิธี และตั้งใจว่าจะไม่สึก จนกว่าปัญหาทางการเมืองได้ข้อยุติแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ การลาออกของนพ.เปรมศักดิ์ ทำให้ ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย ที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ต้องขาดไป 1 รายชื่อ เนื่องจากเดิม มีของนพ.เปรมศักดิ์ อยู่ในลำดับที่ 93

สำหรับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เคยออกมานำเสนอแนวทางให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้งด้วยการหันเข้าหากัน และเป็นเจ้าของคำกล่าวที่ว่า รักพ่ออย่าทะเลาะกัน

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เปิดเผยผ่าน ASTV ถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นทราบแต่ว่าน.พ.เปรมศักดิ์ หรือหลวงพี่เปรมศักดิ์ในตอนนี้ อุปสมบทอยู่ แต่ยังไม่ทราบข่าวการลาออกจากสมาชิกพรรคไทยรักไทย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า หากหลวงพี่เปรมศักดิ์ลาออกจริงก็จะมีปัญหาเรื่องการขาดคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.แน่ เนื่องจากทางพรรคส่งชื่อหลวงพี่เปรมศักดิ์เป็นหนึ่งในผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อด้วย

นายพงศ์เทพ กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งผู้สมัครนั้นหากมีพรรคอื่นได้คะแนนเกินร้อยละ 5 ก็จะสามารถมีส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อได้ จึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับปัญหาการขาดส.ส.บัญชีรายชื่อแน่นอน อย่างไรก็ตามต้องรอดูหลังการเลือกตั้งวันที่ 2 มี.ค.นี้ก่อน ว่าพรรคอื่นๆ จะได้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อด้วยหรือไม่

เราคงบอกไม่ได้ว่าพรรคไหนจะได้คะแนนเท่าไหร่ และกฎหมายเลือกตั้งก็ไม่ได้ระบุไว้ว่าจะต้องทำอย่างไร แต่หากเกิดปัญหาขาดจำนวนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจริง ก็อาจจำเป็นต้องใช้มาตรา 7 ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นายพงศ์เทพ กล่าว

เมื่อผู้ดำเนินรายการ ASTV ถามว่า เหตุการณ์ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งในพรรคหรือไม่ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้มีโอกาสหารือกับหลวงพี่เลย จึงยังบอกไม่ได้ ผู้ที่จะบอกได้ดีที่สุดคือหลวงพี่เอง คงจะให้ความเห็นอะไรไม่ได้

ต่อมา น.ต.ศิธา ทิวารี โฆษกพรรคไทยรักไทย ได้แถลงถึงการลาบวชของน.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ว่า ได้รับการยืนยันจาก น.พ.เปรมศักดิ์ ว่าจะลาไปบวชที่วัดสวนแก้ว โดยเบื้องต้น ได้ยื่นหนังสือลาออกให้กับทางพรรคเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 11 มี.ค. โดยคาดว่า อาจให้คนอื่นมายื่นแทน ซึ่งในทางกฎหมาย พระภิกษุสงฆ์ ไม่สามารถที่จะเป็น ส.ส.ได้ หากพรรคไทยรักไทยได้รับจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อถึงอันดับของ น.พ.เปรมศักดิ์ ก็จะไม่มีสภาพความเป็น ส.ส.อยู่ดี

ส่วนกรณีปัญหาในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักไทยนั้น พรรคคงต้องส่ง 99 คนไปก่อน เพราะในการเลือกตั้ง อาจมีพรรคการเมืองอื่นที่ได้เสียงถึงร้อยละ 5 และได้สัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อตรงนี้ไป แต่ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองอื่น ได้เสียงไม่ถึงร้อยละ 5 ก็ต้องไปดูข้อกฎหมายว่า ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองอื่นๆ สามารถขยับขึ้นมาเป็น ส.ส.ได้หรือไม่ ต้องให้ กกต.ตีความทางกฎหมาย

เมื่อถามว่า ในทางการเมือง การลาออกของ น.พ.เปรมศักดิ์ ถือเป็นการตอกย้ำสถานการณ์ระส่ำระส่ายของพรรคหรือไม่ น.ต.ศิธากล่าวว่า ขณะนี้ น.พ.เปรมศักดิ์ได้ลาออกไปบวชแล้ว ทางพรรคก็ควรอนุโมทนา และไม่มองว่า พระเปรมศักดิ์ ซึ่งเคยเป็นอดีต ส.ส.จะมีเจตนาตอกย้ำสถานการณ์พรรค แต่คงร่วมยินดีให้มากกว่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์