จตุพรอ้างคนกลุ่มหนึ่งร้องขอ ปธ.กกต.เป็นพยานศาล รธน.พลิกข้อ กม.อุ้ม ปชป.


เมื่อเวลา 13.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนและแกนนำกลุ่ม นปช. แถลงว่า มีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อได้ให้ข้อมูลในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า

ขณะนี้กำลังมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง กำลังคิดหาทางช่วยเหลือพรรคประชาธิปัตย์ให้หลุดพ้นคดียุบพรรคในประเด็นข้อกฎหมาย โดยกำลังพยายามที่จะเข้าหาและขอร้องให้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียน มาเบิกความต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นข้อกฎหมายว่านายทะเบียนพรรคการเมืองไม่มีอำนาจร้องขอให้ยุบพรรคตามที่ประชาธิปัตย์ได้ยื่นคำร้องต่อสู้คดีในข้อกฎหมายและได้ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมาย  โดยวิธีการคือศาลรัฐธรรมนูญจะขอให้นายอภิชาตเป็นพยานของศาลเอง หลังจากที่ได้สืบพยานฝ่ายผู้ถูกร้องนัดสุดท้ายในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ จากนั้นจะขยายเวลาสืบพยานของศาลเพิ่มอีก1 ปากคือนายอภิชาต ในวันที่ 1 พฤศจิกายน


นายจตุพร กล่าวว่า จากเรื่องดังกล่าว

ตนขอเรียกร้องไปยังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่พิจารณาคดียุบพรรคจำนวน 19 พรรคการเมืองก่อนหน้านี้ชี้แจงว่าที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำสั่งเรียกนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องไปให้การต่อศาลหรือไม่ หากไม่เคยมี ในคดีนี้เราขอวิงวอนให้ศาลรัฐธรรมนูญปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกัน สำหรับนายอภิชาตที่ผ่านมาได้ทำหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญในการคัดค้านคำร้องขอให้วินิจฉัยเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมาย เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2553 เนื้อหายืนยันว่าตนมีอำนาจร้องขอให้ยุบพรรค

ดังนั้นรายละเอียดที่ชัดเจนนี้จึงไม่จำเป็นต้องสอบถามอะไรจากนายอภิชาตอีก อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญเรียกนายอภิชาตเป็นพยานจริง หากนายอภิชาตให้การไม่ตรงกับหนังสือที่ตัวเองเคยคัดค้าน ถือว่านายอภิชาตปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองโดยมิชอบ และถือว่าอยุติธรรมอย่างยิ่ง ซึ่งเตือนว่าจะทำให้ความศรัทธาและความน่าเชื่อถือที่ประชาชนมีต่อ กกต.หายสิ้นไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์