แม้ว ยันไม่ใช่ 5 ผู้นำยอดแย่ ปัดใช้ชื่อ-พาสปอร์ตปลอม


"แม้ว" ยันไม่ใช่ " 5 ผู้นำยอดแย่" ปัดใช้ชื่อ-พาสปอร์ตปลอมเข้าเยอรมัน เล็งยื่นหนังสือจี้ "ฟอรีน โพลิซี" แก้ข่าว

“แม้ว” ส่ง “นพดล” แจงยิบ ไม่ได้ติดผู้นำ 5 ยอดแย่ของโลก ปัด ใช้ ชื่อ-พาสปอร์ตปลอมเข้าเยอรมัน ท้าใครมีหลักฐานให้รางวัล 1 ล้านบาท ปูดมีนักการเมืองไทยคนสำคัญอยู่วอชิงตันอาจอยู่เบื้องหลัง

เมื่อเวลา 13.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม นายนพดล  ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวถึงกรณีที่นิตยสารฟอรีน โพลิซี (Foreignpolicy) เครือเดียวกับหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตัน โพสต์ ตีพิมพ์บทความชื่อ “Bad Exes” เขียนโดย Joshua E.Keating  ที่มีเนื้อหาระบุถึงพฤติกรรมผู้นำประเทศ ที่เป็นตัวอย่างไม่ดีในการบริหารประเทศจำนวน 5 คน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นหนึ่งในนั้น ว่า บทความดังกล่าวมีเนื้อหาสาระไม่ถูกต้องหลายเรื่อง โดยเฉพาะการกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณใช้พาสปอร์ตปลอม และชื่อปลอมเพื่อเข้าพำนักที่ประเทศเยอรมนี ตนกล้ายืนยันได้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยใช้ชื่อปลอม หรือพาสปอร์ตปลอมเพื่อไปพำนักที่ประเทศใดๆ ซึ่งหากใครมีหลักฐานว่าพ.ต.ท.ทักษิณกระทำการเช่นนั้นตนเสนอขอให้รางวัลชิ้นละ 1 ล้านบาท


“พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอดีตผู้นำที่มีใบหน้าเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเวลาไปไหนจะต้องมีคนจำได้ ดังนั้นการเขียนบทความชิ้นนี้เขียนขึ้นเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของอดีตนายกฯ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวผมรู้จักตนรู้จัก นาย Joshua ดี ซึ่งเขาก็น่าจะสอบถามข้อเท็จริงกับผมก่อน เพื่อให้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง”นายนพดลกล่าว


นายนพดล กล่าวว่า สื่อมวลชนไทยไปพูดกันว่า พ.ต.ท.ทักษิณติดอันดับผู้นำยอดแย่ของโลก 5 คนนั้น ไม่เป็นความจริง บทความชิ้นดังกล่าวไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นผู้นำยอดแย่ ในเนื้อหามีเพียงการระบุว่าอดีตผู้นำใน 5 ประเทศ ประกอบด้วยประเทศฟิลิปินส์ สเปน เยอรมนี ไนจีเรีย และไทย ว่าหลังพ้นตำแหน่งแล้วไปทำอะไรบ้าง ไม่ได้หวือหวาอย่างหัวข้อ อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับทราบแล้วและบอกว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระ ยืนยันว่าตัวท่านเองไม่เคยใช้ชื่อปลอมหรือพาสปอร์ตปลอม ดังนั้นตนจะทำหนังสือชี้แจงไปผู้เขียนบทความและนิตยสารที่เผยแพร่ดังกล่าวเพื่อให้ตีพิมพ์ในสิ่งที่ตนได้ชี้แจง แต่จะไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีใดๆ เนื่องจากคนที่อยู่วอชิงตันอาจจะอยู่ไกลและไม่ข้าใจความจริง 


ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่าบทความดังกล่าวมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า  ตนไม่อยากไปกล่าวหาใครและจะไม่พูดเชื่อมโยงกับการเมืองในประเทศด้วย แต่ทราบมาว่าช่วงนี้มีนักการเมืองสำคัญของไทยอยู่วอชิงตันด้วย แต่ขอไม่กล่าวหาเพราะไม่มีหลักฐานและจะไม่เป็นธรรมกับบุคคลนั้น 


เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ประเทศเยอมนีนานถึง 1 ปีจริงหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เยอรมนีในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ไม่นานถึง 1ปี โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้วีซ่าจากท้องถิ่นของเยอรมนีเนื่องจากการปกครองของเยอรมนีแบ่งเป็นมณฑล ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้พาสปอร์ตของประเทศมอนเตเนโกร กับประเทศนิการากัว สำหรับผลกระทบทางธุรกิจในต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เชื่อว่าไม่มีน่าจะมีผลกระทบในทางธุรกิจและการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังเป็นปกติเนื่องจากต่างชาติเข้าใจในเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไร แต่พี่น้องคนไทยสมควรได้รับข้อมูลข้อที่เป็นจริง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์