ป.ป.ช.เตรียมเชือด 6 จนท.สรรพากร เว้นภาษีให้ บรรณพจน์

ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤศจิกายน 2549 20:55 น.

ป.ป.ช. เตรียมพิจารณาคดี 6 เจ้าหน้าที่สรรพากร ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่เก็บภาษีโอนหุ้นชินคอร์ปฯ ของ บรรณพจน์ ดามาพงศ์ ประธาน ป.ป.ช. มั่นใจ ชี้ข้อมูลเอาผิดได้ ด้านกล้านรงค์ ระบุคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.ไม่กระทบกับมติ ของ คตส.ที่ให้สรรพากรเรียกเก็บภาษีหุ้นชินฯ

น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้าการสรุปสำนวนคดีไต่สวนกรณีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ในการหลีกเลี่ยงภาษีการโอนหุ้นบริษัท ชินคอร์เปอเรชั่น จำกัด มูลค่า 738 ล้านบาท ระหว่างนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ น.ส.ดวงตา วงศ์ภักดี คนรับใช้ของคุณหญิงพจมาน ว่า เบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ถูกกล่าวหาประมาณ 6 คน ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการในสำนักกฎหมายที่มีหน้าที่วินิจฉัยเรื่องการเรียกเก็บภาษี โดยมีระดับรองอธิบดีเป็นผู้สั่งการในสำนักกฎหมาย เมื่อปี 2540

คุณหญิงพจมาน และนายบรรณพจน์ ต่างพูดตรงกันว่า เป็นการโอนหุ้นให้โดยเสน่หา ส่วนนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร ให้ข้อมูลทำนองว่า เรื่องการเรียกเก็บภาษีได้พิจารณาตามความเห็นชอบของสำนักงานกฎหมาย และได้สอบถามเจ้าหน้าที่แล้ว ซึ่งการให้ทรัพย์โดยเสน่หานั้น จากคำวินิจฉัยของศาลฎีกาพบว่า มีแต่พ่อแม่โอนทรัพย์สินโดยเสน่หาให้ลูก แต่ไม่เคยพบว่ามีการโอนโดยเสน่หาแบบพี่ให้น้อง น.ส.สมลักษณ์ กล่าว

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า น.ส.สมลักษณ์ แจ้งต่อที่ประชุม ป.ป.ช.ว่า จะสรุปสำนวนคดีการโอนหุ้นชินคอร์ปฯ ได้ทัน ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เพราะไม่มีข้อมูลอะไรที่ต้องสอบเพิ่มเติมอีกแล้ว โดยข้อมูลขณะนี้มีเพียงพอที่จะเอาผิดเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องได้

ด้าน นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า แม้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ (คตส.) จะมีมติให้กรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีการโอนหุ้นชินคอร์ปฯ จากนายบรรณพจน์ แต่ไม่ได้หมายความว่า การลงมติชี้มูลในเรื่องเดียวกันนี้ของ ป.ป.ช. จะต้องมีคำวินิจฉัยเหมือนกับ คตส. เพราะถือเป็นข้อเท็จจริงคนละสำนวนกัน โดย คตส. จะดูเรื่องการเรียกเก็บภาษี แต่ ป.ป.ช. จะดูเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งคงต้องพิจารณาว่า เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรมีพฤติการณ์หรือรู้เห็นเรื่องการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีจริงหรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์