อภิสิทธิ์เชื่อรบ.ไม่แตกเพราะข่าว3พี

โฆษกพรรคภูมิใจไทยแถลงมีขบวนการล้มรัฐบาลจากผู้บงการอยู่ต่างประเทศ นำแพะเหลือง-แดงโชว์ปรองดอง ขณะที่ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน 32 เสียง เห็นด้วยร่วมรัฐบาลประชาธิปัตย์ เชื่อปรับครม. ก่อน 28 พ.ย. แน่นอน"บิ๊กจิ๋ว"ไม่หวัง ส.ส.พท.ชนะเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ ชี้แค่วัดความนิยม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงให้สัมภาษณ์ที่หมู่บ้านใหม่ล่าง ต.บางครก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ถึงกระแสข่าวการปรับครม.โดยมีข่าวจากพรรคเพื่อแผ่นดินระบุว่าคนในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ติดต่อดึงกลุ่ม 3 พี เข้าร่วมรัฐบาล ว่า “ผมก็อ่านข่าว” เมื่อถามว่ามีการยืนยันว่าปลายเดือนพฤศจิกายนจะได้เข้าร่วมรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้อนว่า “เหรอครับ” เมื่อถามว่าแสดงว่าข่าวที่ออกมาเป็นการปล่อยข่าวใช้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบ ว่าใครไปคุยกับใคร เห็นอยู่แล้วว่าผมเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ ผมมีหน้าที่ทำงาน ทุกคนก็มีหน้าที่ทำงานกันไป”

 เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อให้รัฐบาลแตกกันหรือไม่ นายอภสิทธิ์ กล่าวว่า “รัฐบาลคงไม่แตกกันโดยข่าว ทุกคนมีความหนักแน่นอยู่แล้ว รู้ว่ามีหน้าที่ในการทำงาน ถ้ามากังวลเรื่องพวกนี้ก็เสียสมาธิในการทำงาน” เมื่อถามว่า หากกลุ่ม 3 พี กับพรรคภูมิใจไทยตกลงกันได้กลุ่ม 3 พี สามารถเข้าร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็ให้เขาคุยกันมาให้เรียบร้อยก่อน

ภท.แฉมีขบวนการล้มรบ.เชื่อมาร์ครู้ทัน

เมื่อเวลา 10.00 น. นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงถึงกระแสข่าวจะมีการปรับ ครม.โดยพรรคจะถูกปรับออกว่า  ตนได้รับการยืนยันจากนายอภิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ออกมาระบุกับสื่อมวลชนระหว่างที่ให้สัมภาษณ์ว่า ภท. จะอยู่ร่วมเป็นรัฐบาลต่อไป

ส่วนกระแสที่พยายามให้ ภท.หลุดจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ตนยืนยันว่ามีจริง เพราะตนมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่ามีกระบวนการที่ทำให้รัฐบาลนี้ยุติการบริหารงานประเทศ จากความคิดของผู้ที่อยากกลับมาสู่อำนาจทางการเมือง ต้องการพ้นผิด ซึ่งขณะนี้ไม่อยู่ในประเทศ อาศัยความร่วมมือกับกลุ่มที่ต้องการกลับมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลใหม่อีกครั้ง และหากขับพรรคภท.ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป คือพรรคที่กลับไปร่วมรัฐบาลจะถอนตัว ทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้ ในที่สุดรัฐบาลก็ต้องล้มไป

“ผมไม่ได้พูดถึงตัวบุคคลว่าจะเป็น 3 พี หรือ 1 พี แต่เชื่อว่ามีความพยายามล้มรัฐบาลโดยใช้กระบวนสร้างความสั่นคลอน ลดถอยความน่าเชื่อถือของรัฐบาล มีการทำเป็นกระบวนการ มีใครบางคนพยายามเคลื่อนไหวโดยไปพบคนที่ทำหน้าที่สื่อมวลชนบางคน ปลุกประเด็นนี้ แต่ผมเชื่อว่านายกฯ รู้ทันอยู่แล้ว ” โฆษก ภท. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระบวนการล้มรัฐบาลที่ระบุประเมินว่าจะทำสำเร็จหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า “ในที่สุด หากพรรคร่วมรัฐบาลผนึกกำลังกัน ก็ล้มไม่ได้”

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวที่นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรคประชาธิปัตย์ และรมว.คลังติดต่อกับกลุ่ม 3 พีเพื่อดึงเข้าร่วมรัฐบาล โฆษก ภท. กล่าวว่า ตนก็ทราบข่าวมาเหมือนกัน แต่ตนเชื่อว่าหากนายกรณ์ได้ฟังข้อมูลเรื่องกระบวนการล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นแผนการตื้นๆ ก็จะพิจารณาได้ ซึ่งตนเชื่อว่า นายกรณ์ไม่ใช่ละอ่อนทางการเมือง จะไม่หลงเชื่อที่จะไปคิดการณ์ในเรื่องนี้ เพราะนายกรณ์ ก็เป็นถึงแคนนิเดตนายกฯ ในอนาคต

เมื่อถามว่าการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ จะทำให้การประสานงานระหว่างพรรคร่วมมีปัญหาหรือไม่ โฆษก ภท. กล่าวว่า นายสุเทพไม่ได้เป็นรองนายกฯ ก็ไม่ได้หมายความว่าหมดบทบาทเพราะนายสุเทพยังเป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ที่ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลได้

“ศุภชัย”นำแพะเหลือง-แดงโชว์ปรองดอง

 ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ถนนพหลโยธิน ได้จัดงานเสวนา เรื่อง นิรโทษกรรมผู้บริสุทธิ์ หยุดความแตกแยก ครั้งที่ 2 โดยมีประชาชนสวมเสื้อหลากสีสันเข้าร่วมจำนวนนับ 100 คน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่งานเสวนาจะเริ่มขึ้น มีประชาชนสวมเสื้อสีแดง และสีเหลือง 20 คนมีป้ายคำว่า “แพะ” ห้อยที่คอ และอ้างว่าเป็นคนเสื้อแดงและเสื้อเหลืองตัวจริง ขึ้นมาร่วมพูดคุยและสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับพรรคภูมิใจไทย

 นายศุภชัย  กล่าวจากการที่พรรคเดินหน้าเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้นจากที่ติดตามข่าวมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นแกนนำของกลุ่มต่างๆ เช่น นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ได้ประกาศไม่ต้องการการนิรโทษกรรม แต่นายจตุพร ไม่เคยถามชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเลยแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่าการมี พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นหนทางหนึ่งที่จะนำไปสู่ความปรองดองสมานฉันท์ในประเทศไทย การที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ เดินสายพูดคุยกันแกนนำทางการเมืองก็เห็นหนทางหนึ่ง แต่ตนมองว่าการไปพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้นไม่ใช่หนทาง เพราะประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้นไม่ได้รับการเยียวยา

 “สิ่งที่ต้องทำวันนี้คือ หยุดความแตกแยกในบ้านเมือง วันนี้ผมเดินไปจุดที่มีคนแดง หรือมีคนเสื้อเหลือง ก็ยังเกิดอาการเสียวๆ ซึ่งผมเชื่อว่าทางรัฐมนตรี และนายกมีอาการทำนองเดียวกัน วันนี้คณะรัฐมนตรีทุกคนยังนั่งรถกันกระสุน” นายศุภชัย กล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการเสวนาดังกล่าว ประชาชนที่ระบุตัวเองว่าเป็น”แพะ” นั้นได้กล่าวสนับสนุนให้มีการนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมบังคับใช้ จากนั้นก่อนจบกิจกรรม ได้ร่วมร้องเพลงและจับมือเพื่อแสดงความสามัคคีด้วย

 จากนั้นนายศุภชัย แถลงว่ารายชื่อของประชาชนที่ร่วมสนับสนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น ล่าสุดได้ตรวจสอบความถูกต้อง ไปแล้วจำนวน 100,000 รายชื่อ และมีที่ยังไม่ได้ตรวจสอบอีกจำนวนมาก เบื้องต้นคาดว่ามีประชาชนสนับสนุนมากถึง 200,000 รายชื่อ ส่วนการยื่นเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรนั้น เบื้องต้นคาดว่าจะไม่ทันสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติที่จะหมดสมัยวันที่ 28 พ.ย. นี้แน่นอน ดังนั้นจะยื่นเข้าสภาประมาณต้นปี 2554 

ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน32เสียงพร้อมร่วมรบ.

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อแผ่นดิน เปิดเผยว่า พรรคเพื่อแผ่นดินพร้อมกลับมาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ หากเรียกใช้บริการ และขณะนี้มีเสียง ส.ส. สนับสนุนให้ร่วมรัฐบาล ทั้งหมด 32 เสียง ซึ่งหมายถึงทุกกลุ่ม ทุกมุ้งพร้อมที่จะร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้แกนนำของพรรคอาทิ นายพินิจ จารุสมบัติ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ และว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี ได้พูดคุยและประสานแกนนำพรรคประชาธิปัตย์อยู่เสมอ

ส่วนกลุ่มบ้านริมน้ำของนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และกลุ่มของนายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ หรือกลุ่มของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอกส.ส.สัดส่วน ซึ่งทั้งหมดได้หารือกันแล้ว ทั้งนี้ ได้วิเคราะห์ร่วมกันว่าการปรับคณะรัฐมนตรีจะเกิดขึ้น 
ก่อนปิดสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติวันที่ 28 พ.ย. นี้แน่นอน

"บิ๊กจิ๋ว"ไม่หวังชนะเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯชี้แค่วัดความนิยม  

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 สุราษฎร์ธานีของพรรค คือ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้หวังที่จะได้รับชัยชนะ แต่ถือเป็นทางเลือกให้กับประชาชน และหากได้คะแนนเสียงชนะ 1-2 อำเภอ ถือเป็นตัววัดความนิยมของพรรคเพื่อไทย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์