กมธ.ทหารข้องใจ ชุดดำบุกลานจอดรถสุวรรณภูมิผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน


พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การทหาร สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผย 

กรณีกลุ่มชายฉกรรจ์นับร้อยแต่งกายคล้ายชุดทหารบุกยึดลานจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ โซน 2 ชั้น 1 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสอบของกมธ.และการหาข้อมูลในเชิงลึกกรณีดังกล่าว มีสาเหตุสำคัญมาจากการขัดผลประโยชน์กันระหว่างบริษัทเอกชนที่ร่วมกันถือหุ้นบริษัทรับสัมปทานดูแลที่จอดรถกันเอง ในเรื่องของการแบ่งรายได้ จนไม่สามารถพูดคุยตกลงกันได้ โดยเริ่มขึ้นที่บริษัทหนึ่งได้ไปหานายทหารนอกราชการที่เรียกว่าเสธ.สังกัดทหารอากาศคนหนึ่งนอกราชการซึ่งรู้จักกันและมีอิทธิพลและมีลูกน้องให้เข้ามาช่วยเคลียร์ แต่เมื่อมีการพาทหารเข้ามา อีกบริษัทจึงไปพาเสธ.นอกราชการจากทหารบกกับลูกน้องมาด้วย เลยเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ทำให้ต่างฝ่ายต่างเกิดการเผชิญหน้ากัน โดยแต่ละฝ่ายมีทั้งลูกน้องที่เป็นทหาร และการว่างจ้างชายฉกรรจ์ซึ่งไม่ใช่ทหารมาช่วย โดยให้ค่าจ้างรายละ 500-1,000 บาทต่อวัน
 

พ.ต.ท.สมชายกล่าวอีกว่า นอกจากทหารอากาศและทหารบกนอกราชการที่มีส่วนแล้ว ยังทราบว่ามีตำรวจด้วยส่วนหนึ่ง โดยมีการฝากฝังให้ตำรวจช่วยดูแล เมื่อมีอิทธิพลหลายส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องและบริษัทขัดแย้งกันเองปัญหาเลยลุกลามอย่างที่เห็น แต่กรณีนี้ไม่เกี่ยวกับฝ่ายการเมือง เพราะฝ่ายการเมืองจะจัดการเรื่องผลประโยชน์อย่างเดียว ปัญหาการกระทบกระทั่งกันเป็นเรื่องของเอกชนที่ต่างฝ่ายต่างตามพวกกันมาเอง  ทั้งหมดเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานแล้ว เพราะเอกชนเป็นคนวิ่งไปหาคนเหล่านั้นเอง เลยกลายเป็นประเพณี เมื่อวิ่งไปหานายทหารเหล่านั้นก็ต้องลงมาดู
 

"ทางแก้คือต้องอย่าทำให้ทหารว่างงาน และควรปรับลดขนาดของกองทัพ เพราะปัจจุบันมีมากที่แต่งตั้งไว้แต่ไม่มีงานให้ทำ คนเหล่านั้นก็เลยออกนอกแถว ในอดีตวงการทหารจะมีวันโยธาในทุกวันพุธเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน อาทิ ทำความสะอาดหน่วย แต่ปัจจุบันหายไป แต่งตั้งแล้วห้องทำงานยังไม่มีให้ พอวันโยธาผู้ใหญ่ก็ไปตีกอล์ฟ แทนที่ทหารจะได้เจอกันอบรมสานสัมพันธ์กันก็ไม่มี เรื่องนี้ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเอาจริงและกวดขัน ทหารนอกแถวจะน้อยลง”ประธานกมธ.การทหาระบุ
 

พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า สำหรับการดำเนินคดีชายชุดดำดังกล่าวนั้นคงเป็นเรื่องยาก เพราะในวันเข้าผลักดัน หัวหน้าที่เป็นทหารไม่ยอมลงจากรถ อีกทั้งตำรวจในพื้นที่ไม่กล้าเนื่องจากมีผู้ใหญ่ฝากมาให้ช่วยดูแล และอยู่ในช่วงแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจซึ่งอาจทำให้เกิดความเกรงกลัว จึงทำได้เพียงเชิญตัวไปสอบปากคำบันทึกไว้แล้วปล่อยตัวไปทั้งหมดโดยอ้างว่าไม่มีหลักฐานและยังไม่มีพฤติการณ์กระทำความผิดเพราะแค่ไปยืนกันเฉยๆ ไม่เข้าข่ายกฎหมายอาญา อีกทั้งพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับอากาศยานยังไม่ประกาศใช้
 

"แต่ในความจริงสามารถตั้งข้อกล่าวหาได้เลย โดยเฉพาะการตั้งข้อกล่าวหาซ่องโจรไว้ก่อน อีกทั้งสนามบินสุวรรณภูมิยังถือว่าเป็นพื้นที่ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 แปลกใจว่าเหตุใดจึงไม่ดำเนินการตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะแค่ข้อกล่าวหาละเมิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินชุมนุมกันเกินกว่า 10 คนก็เข่าข่ายแล้ว และจะสู้คดีได้ยากมากเพราะมีอำนาจตามพ.ร.ก.ค้ำยันไว้ แต่กลับไม่ดำเนินการ เรื่องนี้แม้แต่ศอฉ.(ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน)ยังสามารถเข้าไปจัดการได้"ประธานกมธ.การทหาระบุ
 

ด้าน พล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงพ.ต.ท.สมชายพาดพิง"เสธ."สังกัดกองทัพอากาศอยู่ในเบื้องหลังกลุ่มชายฉกรรจ์ว่าหากกองทัพอากาศตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้าราชการทหารอากาศเข้าไปทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ต้องมีการดำเนินการตามระเบียบ ทั้งนี้พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.)  กำชับตลอดเวลาให้กำลังพลประพฤติปฏิบัติอยู่ในกฎระเบียบไม่ไปทำในสิ่งที่ส่งผลกระทบกับสังคม
 

"หากกมธ.ทหารสามารถยืนยันชัดเจนได้กองทัพอากาศจะดำเนินการ แต่ต้องหมายความว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาต้องเป็นทหารอากาศที่อยู่ในกองทัพอากาศ ทั้งนี้เราไม่อยากพาดพิงใคร  การที่กล่าวอ้างว่าเป็น เสธ.ทหารอากาศ ก็อยากให้พูดให้ชัดเจน เพราะการพูดแบบนี้เป็นการพูดลอยๆ ไม่มีหลักฐานชัดเจน คนฟังอาจเข้าใจผิดได้ จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพอากาศ” โฆษกทอ. ระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์