กกต.ฝันจัดเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ โมเดล


กกต.สานฝันจัดเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ เป็นโมเดลสร้างสมานฉันท์


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.บริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายธงชัย วรรธนะพิศิษฐ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ จ.สุราษฎร์ธานี ได้รายงานว่า มีผู้สมัครเดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 1 จากพรรคเพื่อไทย และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 2 จากพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากที่รับสมัครแล้ว ทาง ผอ.กต.จว.สุราษฏร์ธานี ก็จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร เช่น การมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่รับสมัครเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 5 ปี การเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ต่ำกว่า 90 วัน หากมีคุณสมบัติครบถ้วนก็จะประกาศให้เป็นผู้มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้งภายใน 7 วัน แต่ถ้าผู้สมัครขาดคุณสมบัติ ก็สามารถไปยื่นคำร้องได้ที่ศาลฏีกา

นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า กกต.กลาง ได้กำชับ กกต.จว.สุราษฎร์ธานี ดูแลความสงบเรียบร้อย เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการแข่งขันของพรรคการเมืองใหญ่ และถือว่าเป็นการแข่งขันเลือกตั้งเชิงสัญลักษณ์ พร้อมทั้งได้อนุมัติงบประมาณให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จำนวน 660,000 บาท ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่ง กกต.ต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นตัวอย่างของความปรองดองสมานฉันท์ ที่ไม่ใช่พูดแต่ปาก

“ตัวผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองคงจะรู้กฎกติกา แต่เป็นห่วงผู้สนับสนุน กองเชียร์ และหัวคะแนนจะไปกดดัน หรือคุกคาม เพราะจะทำให้ผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ ในส่วนของกรรมการบริหารพรรคการเมือง และสมาชิกพรรคการเมืองที่มีตำแหน่งทางการเมือง เช่น รัฐมนตรี ส.ส. ในกฎหมายไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้ช่วยผู้สมัครหาเสียง แต่ต้องไม่ใช้ตำแหน่งไปกระทำการเป็นคุณเป็นโทษ

อย่างไรก็ตาม สำหรับวันเลือกตั้งล่วงหน้าคือวันที่ 16-17 ต.ค.นี้ เวลา 08.00-17.00น. กกต.จว.สุราษฎร์ธานี ได้จัดสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้ากลางใน 7 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี พะงัน เกาะสมุย ดอนสัก กาญจนดิษฐ์ บ้านนาสาร และเวียงสระ ยกเว้นต.ทุ่งหลวง ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างที่มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ผู้สมัครสามารถหาเสียงได้ตามปกติ แต่ไม่ควรไปหาเสียงใกล้กับหน่วยเลือกตั้ง อีกทั้ง การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้มีการจัดการเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด และนอกราชอาณาจักร จึงขอให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งกลับไปใช้สิทธิในพื้นที่” นายประพันธ์ กล่าว

นายประพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการป้องปรามหาข่าวต่าง ๆ กกต.ได้จัดชุดป้องปรามหาข่าวชุดละ 2 คน อำเภอละ 1 ชุด ในพื้นที่ 7 อำเภอ

โดยจะมีการขับรถจักรยานยนต์ตระเวนหาข่าว เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย รวมทั้งได้เปิดศูนย์ปฏิบัติงานข่าวของ กกต.ที่มีสายด่วน 1171 สามารถแจ้งเหตุด่วนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ นอกจากนี้ ในวันเลือกตั้งที่ 30 ต.ค.นี้ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. จะนำนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมือง และการเลือกตั้งระดับสูง รุ่นที่ 2 ที่มี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานรุ่น เดินทางลงไปศึกษาดูงานการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์