นายกฯ รับกลุ่มป่วนไม่ได้มีกลุ่มเดียว เล็งแก้ระเบียบไม่ช่วยมือบึ้มฆ่าตัวตาย


ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุระเบิดป่วนเมืองว่า

ได้รับรายงานหลายส่วน โดยเฉพาะที่บางบัวทอง ซึ่งส่วนใหญ่คล้ายกับที่เป็นข่าวไปแล้ว แต่ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ และปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ส่วนกรณีที่มีการยึดอาวุธในที่ต่างๆ และการเคลื่อนไหวของคนที่ไปฝึกการใช้อาวุธ


ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.ตร.ระบุว่ากำลังจับตาคน 64 คนที่แฝงตัวอยู่ในกทม.ได้รายงานมาบ้างหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้ละเอียดว่ากี่คน แต่มีการพูดถึงการเคลื่อนไหวของคนกลุ่มต่างๆ


เมื่อถามว่า หลังพบคลังแสงตามจุดต่างๆ จะทำให้การก่อเหตุลดลงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

คงต้องทำงานหนักขึ้น เพราะถ้าดูจากการเคลื่อนไหว คงไม่ได้มีกลุ่มเดียว สำหรับวิธีแก้ปัญหาส่วนหนึ่งอาจต้องเร่งกฎหมายว่าจะมีผลแค่ไหน กับการเข้มงวดกวดขันให้มากขึ้น ส่วนการพบปืนและจรวดอาร์พีจีใกล้อดีตที่ทำการพรรคการเมืองหนึ่ง ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดูว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง ก่อนที่จะสรุปอะไร กรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ว่าที่รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เคยระบุว่าจะพาส.ส.พท.มาพบ ตนไม่แน่ใจว่า ยังอยากพบอยู่หรือไม่ แต่ถ้าได้พบกัน ก็ดี


เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็มีการวิจารณ์มาตลอด แต่การช่วยเหลือต้องเป็นไปตามระเบียบ


เมื่อถามว่าแต่ถ้าผู้เสียชีวิตเป็นผู้ทำระเบิดเอง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนจะกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง

เพราะตอนที่ทำระเบียบเพื่อให้การช่วยเหลือ ก็ไม่ได้คิดกันถึงเรื่องนี้ โดยอาจจะต้องพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง เพราะเวลาเกิดเหตุแล้วมีความสูญเสียก็ต้องเยียวยา แต่ใครจะเกี่ยวข้องอย่างไรต้องไปพิสูจน์กันตามกระบวนการกฎหมาย ซึ่งรัฐธรรมนูญก็เขียนชัดว่า ตราบใดที่ยังไม่ตัดสิน ก็ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่


เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะชะลอการจ่ายเงินออกไปก่อน นายอภิสิทธิ์ อันนี้ก็เป็นอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้หากต้องแก้ไข ก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเป็นเพียงระเบียบ ไม่ใช่กฎหมาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์