“บิ๊กตู่”ชี้ชายแดนใต้ยังต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ผบ.ทบ.ยันถอนทหาร-เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชายแดนใต้ จะทำให้ทำงานลำบาก ย้ำยึดแนวทางพระราชดำริฯ สางปัญหา


เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่กองการบิน กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ ถึงแนวทางการปฎิบัติงานภาย หลังจากมอบนโยบายไปแล้ว ว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย เพียงแต่จะมุ่งเน้นการปฎิบัติที่มีผลต่อชีวิตให้มากขึ้น และจะประเมินผลตามห้วงระยะเวลาที่กำหนด ส่วนการเข้าถึงประชาชนก็ต้องทำ เพราะถือเป็นแนวทางทางยุทธศาสตร์การพัฒนา รวมถึงเป็นแนวทางพระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา“ ซึ่งเคยมีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุมาจากเงื่อนไขที่มีอยู่บนความเชื่อที่เบี่ยงเบนไปในทางไม่ถูกต้อง เมื่อเข้าไปพัฒนางานก็ต้องเริ่มจากจุดนี้ ว่าจะทำอย่างไรให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐ และความมั่นคงเข้าถึงประชาชนให้ได้ จากนั้น ก็ทำความเข้าใจว่าเขาต้องการอะไร เพราะความเข้าใจเป็นเรื่องแรกที่เราเน้นย้ำให้กำลังพลทุกนายต้องดำเนินการ

เมื่อถามว่า มีการกำหนดระยะเวลาในการทำงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องมีการกำหนดกรอบระยะเวลาอย่างแน่นอน แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการปรับให้สอดคล้องกับมาตรการที่มีอยู่

“คำพูดของตนไม่ใช่จะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงภายใน 3-6 เดือน แต่สิ่งหนึ่งที่ดีขึ้นคือเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ ประชาชนมีส่วนร่วม และมีเครือข่ายเฝ้าระวังมากขึ้น จึงอยากให้สื่อช่วยประชาสัมพันธ์ในสิ่งที่ดี ๆ ถ้าพูดแต่สิ่งไม่ดี ก็จะกระทบไปถึงสังคมโลกที่มองว่าประเทศไทยไม่มีความสงบ“ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิกฯ และถอนทหารในพื้นที่ออก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีทั้งคนอยากให้ถอนทหารออก และไม่อยากให้ถอน แต่การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็จะทำให้ทหารสามารถทำงานได้

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่น มีความเกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุทางชายแดนใต้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสิน หรือมีพยานที่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับทางภาคใต้ เพียงแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานชั้นต้นมา และจากที่สื่อลงภาพผู้หญิง และป้ายทะเบียนรถ ซึ่งจริง ๆ แล้วผู้หญิงคนนั้น ไม่ใช่คนมุสลิม ส่วนตัวจึงยังไม่ถือว่ามีความเชื่อมโยง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์