แย้มดัน“มิ่งขวัญ”แคนดิเดตนายกฯ

“อภิวันท์” เผย “บิ๊กจิ๋ว-เหลิม” ปัดแคนดิเดตนายกฯ ดัน "มิ่งขวัญ” ขึ้นแท่น รับพรรคยังเลือดไหลไม่หยุด แย้ม “2 ส.ส.” จ่อชิ่ง เล็งดึง “เสธ.หนั่น” เป็นพันธมิตรทางการเมือง


วันนี้ (7 ต.ค.) ที่รัฐสภา พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

กล่าวถึง ข่าวที่ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.สัดส่วน แกนนำทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ประเมินว่า รัฐบาลจะตัดสินใจยุบสภาก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยพรรคเพื่อไทยควรเร่งแสดงความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า สมาชิกพรรคบางคนเห็นว่าหากมีการยุบสภา และเลือกตั้งใหม่ ควรกำหนดตัวบุคคลที่จะมาเป็นฝ่ายบริหาร และดูแลด้านต่าง ๆ ของรัฐบาล แต่ในส่วนของคนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ส.ส.ส่วนใหญ่ยังเห็นว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะพรรคมีข้อจำกัดจากการที่เคยถูกยุบพรรคมาแล้วถึง 2 ครั้ง เพราะฉะนั้น สมาชิกส่วนใหญ่จึงเห็นว่าคณะกรรมการบริหารพรรคไม่ควรเป็น ส.ส. เพื่อป้องกันการถูกยุบพรรคอีกครั้งหนึ่ง

“ผมคิดว่าระยะเวลาอย่างน้อยอีก 1 ปีจากนี้ไปถึงจะมีการเลือกตั้ง เพราะขณะนี้ รัฐบาลยังอยู่ในอำนาจแบบเข้มแข็ง จึงไม่มีเหตุที่จะต้องยุบสภา เพราะส่วนตัวได้ข่าวมาว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ถูกยุบพรรค จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยุบสภา เพราะถ้าเป็นกระบวนการยุติธรรมตามปกติ ผมก็คงเชื่อว่าจะถูกยุบ แต่บัดนี้บ้านเมืองเราอยู่ในสภาพที่ไม่ปกติธรรมดา ผมจึงเชื่อว่าไม่ยุบแน่” พ.อ.อภิวันท์ กล่าว

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวต่อว่า ในพรรคเพื่อไทยมีผู้ที่เหมาะสมจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หลายคน

แต่แกนนำพรรคคนสำคัญอย่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งชัดเจนแล้ว ขณะนี้ จึงมีเพียงนายมิ่งขวัญ เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ไม่ปฏิเสธ ซึ่งตนก็สนับสนุนนายมิ่งขวัญ เพราะมีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ หากสถานการณ์การเมืองมั่นคงแล้ว เราก็ต้องแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ แต่หากสถานการณ์การเมืองยังวุ่นวายอยู่แบบนี้ ตนก็ไม่ทราบว่านายมิ่งขวัญ จะยินดีรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ อีกหรือไม่

เมื่อถามถึง กระแสข่าวจะมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย อีกประมาณ 20 คน ย้ายออกจากพรรคเพื่อไทย

เพื่อร่วมรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า เท่าที่ตนได้พูดคุยกับเพื่อน ส.ส. ก็เห็นว่าหากจะมี ส.ส.ย้ายพรรคออกไปอีก ก็คงไม่เกิน 2 คน เพราะวันนี้ การเมืองพัฒนาไปไกล และประชาชนจะเลือก ส.ส.ตามนโยบายของพรรคการเมือง ซึ่งหากรู้ว่าย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยไปแล้วจะสอบตก ก็คงไม่มีใครกล้าย้ายพรรค

เมื่อถามถึง กระแสข่าวการปรับ ครม. เพื่อผลักดันพรรคภูมิใจไทยออกจากรัฐบาล และกระแสข่าวการเปลี่ยนขั้วการเมืองอีกครั้ง

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ตนเพิ่งได้พบกับ นางพรทิวา นาคาสัย รมว.พาณิชย์ และให้กำลังใจไป ซึ่งเชื่อว่าคงไม่มีการเปลี่ยนขั้ว เพราะวันนี้ รัฐบาลก็ยังอยู่สงบสุขดี จึงไม่เชื่อว่าจะมีการยุบสภา หรือมีการสลับขั้วการเมืองในระยะเวลาอันใกล้ พ.อ.อภิวันท์ กล่าวถึง กระแสข่าวการทาบทาม พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า สำหรับ พล.ต.สนั่น นั้น คงจะไม่ได้มาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยแน่ ไม่ว่าจะเป็นในสมัยนี้ หรือในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่พรรคเพื่อไทย และ พล.ต.สนั่น จะเป็นพันธมิตรทางการเมืองที่ชัดเจนกันต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์