สภาผ่านร่างพ.ร.บ.บัตรปชช. ให้เริ่มตั้งแต่เด็ก1ขวบทำบัตรได้


ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่..)พ.ศ. ....ในวาระ 3 ด้วยคะแนน 222 ต่อ 81 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 13

โดยร่างมีสาระสำคัญแก้ไขกฎเกณฑ์การมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ ซึ่งจะขยายอายุให้คนไทยทุกคนต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่หนึ่งปีนับแต่วันเกิด หรือ 60 วันนับตั้งแต่วันได้สัญชาติไทยสำหรับผู้ไม่ได้สัญชาติไทยโดยการเกิดหรือได้กลับคืนสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ 

นอกจากนี้ บัตรมีอายุสิบปีนับแต่วันเกิดของผู้ถือบัตร และให้มีหน่วยความจำเพื่อบันทึกข้อมูลอื่นของผู้ถือบัตรด้วยก็ได้ แต่ข้อมูลที่บันทึกไว้ในหน่วยความจำดังกล่าว ต้องไม่สามารถเปิดเผยต่อบุคคลหรือหน่วยงานซึ่งมิใช่เป็นผู้จัดทำ หรือรวบรวมข้อมูลนั้นๆ ได้ เว้นแต่เป็นข้อมูลทั่วไปที่ปรากฎอยู่บนบัตร หรือเป็นการเปิดเผยต่อหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องทราบข้อมูลนั้นเท่าที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ของผู้ถือบัตร และระบุระยะเวลาการบังคับใช้ในวาระเริ่มแรก แต่ไม่เกินสองปีนับแต่พ.ร.บ.ฉบับนี้บังคับใช้ด้วย

 ทั้งนี้ การจะขอมีบัตรใหม่ของผู้มีอายุไม่ถึงสิบห้าปี ให้เป็นหน้าที่ของบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลซึ่งรับดูแลผู้นั้นอยู่ นอกจากนี้ เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาการขอมีบัตรแล้ว แต่ยังไม่ยื่นขอมีบัตร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์