“อียู”หนุนแผนปรองดองไทย เชื่อช่วยลดขัดแย้ง

สหภาพยุโรปหนุนแผนปรองดองของไทย เชื่อช่วยให้ข้ามพ้นความขัดแย้งได้


วันนี้ 5 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 3 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งช้ากว่าประเทศไทยประมาณ 5 ชั่วโมง  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมประชุมเอเชีย-ยุโรป(อาเซม) ครั้งที่ 8 ที่กรุงบรัสเซลส์ ได้หารือระดับทวิภาคีกับนายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่สำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป(อียู) ก่อนเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมอาเซม ครั้งที่ 8 อย่างเป็นทางการ

โดยภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรี และนายบาร์โรโซ ได้แถลงข่าวร่วมกัน ซึ่งนายบาร์โรโซ กล่าวว่า

สหภาพยุโรป(อียู)พร้อมที่จะสนับสนุนแผนปรองดองของนายกรัฐมนตรีของไทย ทั้ง 5 ข้อ และคิดว่าแผนปรองดองยังมีความจำเป็นต่อการเมืองในประเทศไทย ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อมูลตรงไปตรงมาและเปิดกว้างนั้น ตนเชื่อว่าแผนดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาการเมืองในไทยได้ โดยจะทำให้ไทยก้าวข้ามความขัดแย้งไปได้ นอกจากนี้ อียูและไทยจะต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรค์ต่างๆ เพื่อเดินหน้าไปสู่การจัดทำเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ)

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณที่นายบาร์โรโซ ให้การสนับสนุนแผนปรองดองของไทย

อีกทั้งตนขอให้ความมั่นใจว่าไทยได้เดินมาถูกทางแล้ว และจะมุ่งกระชับความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่ายให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการเร่งรัดกรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างอียูกับไทยอย่างรอบด้าน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 นอกจากนี้ ตนขอขอบคุณนายบาร์โรโซ ที่ให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์