นายกฯคาดครม.คงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯใน4จว.

“อภิสิทธิ์” คาดหมายคณะรัฐมนตรี ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใน 4 จังหวัด


วันนี้ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ตอนหนึ่งว่า ระหว่างเดินทางไปประเทศเบลเยี่ยม เพื่อร่วมการประชุมผู้นำเอเซีย-ยุโรป หรือ อาเซ็ม ได้ให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่งคง เป็นรักษาการ ก่อนจะลาออก เพื่อไปสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี โดยช่วงนี้ เป็นรอยต่อที่ต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ยกเลิก 3 จังหวัด ซึ่งเลิกก่อนครบกำหนด เพราะแม้มีสถานการณ์บ้างก็ไม่น่าห่วง ณ วันนี้ เหลือกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี ที่จะครบวันที่ 6 ตุลาคมนี้ ซึ่งวันที่ 5 ตุลาคม ครม.จะพิจารณาว่าจะต่อหรือไม่ แต่ความเห็นของหน่วยงานด้านความมั่นคงให้ยกเลิกใน 3 จังหวัดที่เลิกไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรับฟังข้อห่วงใยเรื่องการใช้ พ.ร.ก.มาตลอด ก่อนเดินทางก็ได้เรียกประชุมเรื่องนี้ ที่ยังใช้ขณะนี้

เพราะยังมีเหตุระเบิดที่ต่าง ๆ รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์ ทั้งนี้ อำนาจที่ใช้เป็นลักษณะป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุต่อเนื่อง คุ้มครองความปลอดภัย ตนเองได้ให้นโยบายว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ต้องใช้กฎหมายพิเศษ อีกด้านได้ติดตามกรณีประชาชนถูกขังจากเหตุการณ์เดือนเมษายน และพฤษภาคม ที่ต้องการสอบทานให้แน่ชัดว่าจะไม่มีการใช้กฎหมายทั้งพิเศษ และปกติในทางที่ผิด ยืนยันว่า ไม่มีการไล่ล่า หรือดำเนินการกับใคร เพราะความเห็นทางการเมือง แต่เป็นเหตุลักทรัพย์ หรืออยู่ในเหตุการณ์เผาสถานที่ต่าง ๆ จึงต้องสอบทานให้แน่ชัด ทั้งนี้ ได้เชิญคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมาพูดคุย และให้กรมคุ้มครองสิทธิ์ไปดูแลผู้ต้องขัง 184 คน ถ้ากรณีไหนคลาดเคลื่อน หรือมีแนวทางผ่อนปรน ก็จะดำเนินการต่อไป สำหรับผู้สูญหาย 25 คนนั้น ไม่ได้หมายความว่าเกี่ยวข้องกับการชุมนุมโดยตรง จึงต้องตรวจสอบก่อน โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตามดูแล้ว ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่า พ.ร.ก.ใช้เพื่อความสงบเรียบร้อย ไม่ได้ต้องการละเมิดสิทธิพื้นฐานประชาชน

นายกฯ กล่าวด้วยว่า หลังนายสุเทพ ลาออก จึงต้องแต่งตั้งผู้อำนวยการ ศอฉ.คนใหม่ รวมถึงผู้บัญชาการทหารบกที่เพิ่งมารับตำแหน่ง ได้ให้ ครม.พิจารณา พร้อมการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในวันอังคารนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์