ปธ.ศาลปกครองใหม่-ลั่น ยึดหลักกฎหมายเพื่อชาติ

นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ พร้อมด้วยนายเกษม คมสัตย์ธรรม และนายวิชัย ชื่นชมพูนุท รองประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาล ซึ่งประกอบไปด้วย พระภูมิเจ้าที่ พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) พระพุทธมหากรุณาประชานาถ ก่อนเข้าห้องทำงานด้วยเวลา 09.09 น.

ทั้งนี้ นายหัสวุฒิ กล่าวว่า ไม่หนักใจที่จะเข้าทำหน้าที่ประธานศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากได้ร่วมทำงานกับ นายอักขราทร จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุดคนเก่า ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งศาล โดยจะทำงานด้วยความตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ และยึดกฎหมายเป็นหลัก ส่วนที่มีการมองว่าการทำงานของศาลอาจเกี่ยวพันกับการเมืองนั้น ต้องทำความเข้าใจว่าศาลเป็นองค์กรตรวจสอบ จะมีอำนาจเมื่อมีคดีขึ้น ส่วนการบริหารงานเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่ศาลอาจเข้าไปมีส่วนช่วยบ้าง ในเรื่องการวางหลักด้วยคำพิพากษา ให้การบริหารบ้านเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 


อย่างไรก็ตามทั้ง 3 อำนาจ คือบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ต้องร่วมกันรับผิดชอบต่อประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งการพิพากษาของศาลปกครอง นอกจากต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะและส่วนรวมแล้ว ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่กฎหมายบัญญัติคุ้มครองไว้ ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไรถ้าเราปฏิบัติตามกฎหมาย บางครั้งมีคนบอกว่าคำพิพากษาของศาลปกครองออกมาไม่น่าจะถูกต้อง ก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าบทบัญญัติของกฎหมายนั้นบัญญัติให้ศาลต้องปฏิบัติอย่างไร เพราะศาลไม่ได้เป็นผู้ตรากฎหมายนั้นขึ้นมา



ที่มาบ้านเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์