พิเชษฐเชื่อพ้นเลขากอท. เหตุขุดคุ้ยทุจริตฮาลาล อีกขั้วเล็งแฉกลับใช้งบฯ7แสนขนลูก-เมียไปดูงานยุโรป

"พิเชษฐ"เชื่อพ้นเลขากอท. เหตุขุดคุ้ยทุจริต"ฮาลาล" อีกขั้วเล็งแฉกลับใช้งบฯ7แสนขนลูก-เมียไปดูงานยุโรป

"พิเชษฐ"บอกไม่ทราบโดนปลดจาก "ปธ.บริหารฮาลาล" ยันถูกถอด"เลขาธิการ กอท." ขัดระเบียบ เตรียมยื่นกฤษฎีกาตีความสัปดาห์หน้า ปักใจเชื่อถูกเตะพ้นเก้าอี้เพราะคุ้ยทุจริตฮาลาล อีกขั้วเล็งแฉกลับใช้งบฯกลาง 7 แสนขนลูก-เมียไปดูงานยุโรป


นายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (กอท.) และประธานคณะกรรมการบริหารกิจการฮาลาล ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ถึงกระแสข่าวจะถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารกิจการฮาลาล ว่ายังไม่ทราบ และยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องการปลดออกจากตำแหน่งดังกล่าว แต่หากปลดออกจริงก็พร้อม แต่ต้องขอชี้แจงว่าประเด็นหลักตอนนี้คือตนยังไม่ยอมรับมติการถอดถอนออกจากเลขาธิการ กอท. เพราะการถอดถอนไม่ถูกต้องตามระเบียบ เนื่องจากวาระการดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กอท.จะครบในเดือนพฤศจิกายน 2554 ดังนั้น มติที่ออกมาถือว่าไม่ชอบธรรม ในสัปดาห์หน้าจะยื่นหนังสือให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความการถอดถอนดังกล่าว รวมทั้งกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบด้วย


"เรื่องการปลดออกจากประธานคณะกรรมการบริหารกิจการฮาลาล ถือเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เรื่องใหญ่ขณะนี้คือการถอดถอนผมออกจากเลขาธิการ กอท.โดยไม่ชอบธรรมมากกว่า ผมยังมองว่าตัวเองยังเป็นเลขาธิการ กอท.อยู่ นั่นหมายความว่ายังคงดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารกิจการฮาลาลอยู่เช่นกัน จะรอจนกว่ากฤษฎีกาจะตีความออกมา ผมจึงจะยอมรับมติทั้งหมด" นายพิเชษฐกล่าว


นายปรีชา อนุรักษ์ รองเลขาธิการ กอท. กล่าวถึงกระแสการข่าวกรณีการปลดนายพิเชษฐออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารกิจการฮาลาล และแต่งตั้งให้ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการ กอท. ไปดำรงตำแหน่งว่า ตามระเบียบข้อบังคับ กอท.ว่าด้วยการดำเนินการกิจการฮาลาล พ.ศ.2552 ในบทเฉพาะกาลกำหนดให้เลขาธิการ กอท.เป็นประธานโดยตำแหน่ง ดังนั้น เมื่อนายพิเชษฐถูกปลดจากเลขาธิการ กอท.หมายความว่าต้องพ้นจากตำแหน่งดังกล่าวด้วย โดยไม่ต้องขอมติจากที่ประชุม กอท.อีก


รายงานข่าวจาก กอท.แจ้งว่า ในการประชุม กอท. เมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา แม้นายพิเชษฐจะยอมรับเสียงส่วนใหญ่ แต่ได้ตั้งข้อสังเกตกลางที่ประชุมว่า สาเหตุที่ถูกปลดน่าจะเป็นการบีบให้ยุติการตรวจสอบการทุจริตในกิจการฮาลาล ดังนั้น ถ้ามีความบริสุทธิ์ใจว่า อยากขอมติที่ประชุมให้เป็นตัวแทนไปแจ้งความดำเนินคดี ทำให้นายสมัย เจริญช่าง กรรมการ กอท. ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์แย้งว่า กอท.คงลงมติให้เป็นตัวแทนไปแจ้งความไม่ได้ เพราะอยู่ในข่ายต้องถูกตรวจสอบด้วย อย่างไรก็ตาม จุฬาราชมนตรีอยากให้คนนอกเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อความโปร่งใส แต่จนขณะนี้ยังไม่มีตัวแทน กอท. เข้าแจ้งความกรณีทุจริตกิจการฮาลาลแต่อย่างใด คาดว่าภายใน 2-3 วันนี้ กอท.จะเปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมเปิดหลักฐานที่สงสัยว่า อาจมีการทำบัญชีค่าใช้จ่ายย้อนหลังในการไปดูงานกิจการฮาลาลในยุโรปเมื่อปี 2552 งบประมาณ 7 แสนบาท โดยนายพิเชษฐยังนำภรรยาและบุตรร่วมคณะไปด้วย


นายกริยา กิจจารักษ์ ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามจังหวัด 15 จังหวัดภาคใต้ กล่าวว่า นายพิเชษฐไม่สมควรแสดงความคิดเห็นทางการเมืองที่สวนทางกับรัฐบาลในฐานะองค์กรศาสนาอิสลาม น่าจะใช้ความคิดเห็นที่ในรูปคณะกรรมการดีกว่า


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์