ปธ.ศาลปกครองสูงสุด คนใหม่ ไม่หนักใจในการทำหน้าที่


          ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ ว่า  เวลา 08.45 น. วันนี้ นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด คนใหม่ พร้อมด้วย นายเกษม  คมสัตย์ธรรม  และนายวิชัย  ชื่นชมพูนุท  รองประธานศาลปกครองสูงสุด คนใหม่  เข้าสักการะพระภูมิเจ้าที่ และพระพุทธมหากรุณาประชานาถ  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาล  และพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ก่อนเข้าห้องทำงาน ด้วยฤกษ์ 09.09 น.

นายหัสวุฒิ  เปิดเผยว่า ไม่หนักใจกับการทำหน้าที่ประธานศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากได้ร่วมทำงานกับนายอักขราทร  จุฬารัตน ประธานศาลปกครองสูงสุด คนเก่า ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งศาล และจะยึดความตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ และกฎหมาย เป็นหลักในการทำงาน
ส่วนที่มีการมองว่าการทำงานของศาล อาจเกี่ยวพันกับการเมือง  ต้องทำความเข้าใจว่า ศาลเป็นองค์กรตรวจสอบ จะมีอำนาจเมื่อมีคดีขึ้นมา
ส่วนการบริหารงานเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ที่ศาลอาจจะเข้าไปมีส่วนช่วยบ้างในเรื่องของการวางหลัก ด้วยคำพิพากษา ให้การบริหารบ้านเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“ผมเห็นว่า ทั้ง 3 อำนาจ คือ อำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลการ ต้องร่วมกันรับผิดชอบต่อประเทศชาติบ้านเมือง  การพิพากษาของศาลปกครอง นอกจากต้องคำนึงถึงประโยชน์ สาธารณะ และส่วนรวมแล้ว ขณะเดียวกัน ต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่กฎหมายบัญญัติคุ้มครองไว้  คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ถ้าเราปฏิบัติตามกฎหมาย บางครั้งมีคนบอกว่า คำพิพากษาของศาลปกครองออกมาไม่น่าจะถูกต้อง ต้องย้อนกลับไปดูว่า บทบัญญัติของกฎหมาย  บัญญัติให้ศาลต้องปฏิบัติอย่างไร เพราะศาลไม่ได้เป็นผู้ตรากฎหมายนั้นขึ้นมา” นายหัสวุฒิ กล่าว.-

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์