ปชป.เสนอพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ให้ปชช.เลือกกำนันโดยตรง


ปชป.เสนอพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ให้ปชช.เลือกกำนันโดยตรง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่  30 ก.ย.  ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมแถลงข่าวภายหลังเสนอร่างพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ต่อนายชัย  ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวน 35 คน ได้ร่วมลงชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญคือการแก้ไขระบบเลือกตั้งกำนันจากที่ให้ผู้ใหญ่บ้านในตำบลเป็นผู้เลือกกำนันมาเป็นให้ประชนชนเป็นผู้เลือกตั้งกำนันโดยตรง ให้เป็นไปตามแบบเดิมก่อนที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติจะแก้ไขให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้เลือกในปี 2550 ซึ่งถือว่าไม่เคารพต่อหลักการการพัฒนาประชาธิปไตยซึ่งหัวใจคือการมีส่วนร่วมของประชาชน

 “การที่ใช้ระบบให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้เลือกกำนันนั้นส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควร เพราะแทนที่ผู้ที่ต้องการเป็นกำนันจะนำเวลาไปทำประโยชน์ให้กับประชาชน กลับไปเอาใจผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้ตัวเองได้รับเลือกเข้ามา ดังนั้นพวกผมจึงเห็นว่าควรกลับไปสู่ระบบเดิมที่ให้ประชาชนเป็นเลือกกำนันด้วยตัวของเขาเอง” นายอรรถพรกล่าว

นายอรรถพร กล่าวว่า นอกจากนี้ประชาชนยังร้องเรียนเข้ามาถึงวาระการดำรงตำแหน่งของกำนันที่สามารถดำรงตำแหน่งได้ถึง 60 ปี ซึ่งขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์กำลังสอบถามความเห็นของประชาชนว่าเห็นว่ากำนันควรอยู่ในวาระกี่ปี เช่น 5-7 ปี โดยผลการศึกษาออกมาเป็นอย่างไรนั้นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะร่างพ.ร.บ.ขึ้นมาอีกหนึ่งฉบับโดยมีหลักการเน้นไปที่วาระการดำรงตำแหน่งของกำนันเพื่อประกบกับพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์