ศาล ปค.เร่งคดีจารุวรรณพ้นเก้าอี้ผู้ว่าฯสั่งปิดแสวงหาข้อเท็จจริง5ต.ค.

แหล่งข่าวจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)เปิดเผย"มติชนออนไลน์"เมื่อวันที่ 29 กันยายน

ถึงความคืบหน้ากรณีที่ในคดีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้องคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินต่อศาลปกครองกลางขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2553 ซึ่งคุณหญิงจารุวรรณ ได้ออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าการฯ  เป็นผู้รักษาการผู้ว่าการฯ โดยระบุว่า เนื่องจากเป็นการออกคำสั่งของผู้ไม่มีอำนาจ เพราะ ผู้ออกคำสั่ง(คุณหญิงจารุวรรณ)ได้พ้นจากตำแหน่งไปแล้วว่า เดิมศาลปกครองได้กำนหดให้วันที่ 23 กันยายน 2553 เป็นวันสิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริงโดยเห็นว่า จากข้อเท็จจริงในคำฟ้อง สามารถจะวินิจฉัยชี้ขาดคดีดังกล่าวได้แล้ว


 แต่เนื่องจากนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส  รองผู้ว่การตรวจเงินแผ่นดิน รักษาการแทนผู้ว่าฯ

ได้ร้องสอดเข้ามาในคดี(ในฐานะผู้ฟ้องคดีร่วม)และขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวมิให้คำสั่งของคุณหญิงจารุวรรรณมีผลบังคับเป็นการชั่วคราวก่อนคำพิพากษา ทำให้ศาลปกครองต้องเลื่อนวันการสิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริงจากวันที่ 23 กันยายน ไปเป้นวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ซึ่งเป็นไปตามระเบียบข้อ 6 ของที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดให้ย่นระยะวเลาแจ้งให้คู่กรณีทราบกำหนดวันสิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อให้การดำเนินการกระบวนพิจารณาเป็นดดยไปโดยรวดเร็วทันกับสถานการณ์ ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินและการจัดทำบริการสาธารณเป็นไปโดยรวดเร็วทันกับสถานการณ์ฯ

นอกจากนั้นศาลยังนัดไต่สวนผู้ฟ้องคดีเกี่ยวกับประเด็นคำขอให้มีการกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวในวันที่ 4 ตุลาคม 2553 เวลา 10.00 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์