ระทึก! คตส.เรียก ปปง.ถกอายัดทรัพย์คดีซีทีเอ็กซ์ - กล้ายางแล้ว

ระทึก! คตส.เรียก ปปง.ถกอายัดทรัพย์คดีซีทีเอ็กซ์ - กล้ายางแล้ว

นายนาม ยิ้มแย้ม

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤศจิกายน 2549 15:14 น.

ใกล้ถึงตัวคนโกงเข้าไปทุกขณะแล้ว คตส.- คณะอนุกรรมการสอบสวน 12 คดีฉาวประชุมตรวจสอบความคืบหน้า ล่าสุด ได้เรียกเจ้าหน้าที่ ปปง.เพื่อหารือถึงขั้นตอนการอายัดทรัพย์ผู้กระทำผิดในโครงการทุจริตซีทีเอ็กซ์-กล้ายางแล้ว

วันนี้ (20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่า เมื่อเวลา 09.00 น.คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่สร้างความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าหารือเกี่ยวกับขั้นตอนและกฎหมายของ ปปง.ในการดำเนินการในคดีต่างๆ ทั้ง 12 คดี ของ คตส.
นอกจากนี้ ยังมีการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบในโครงการการซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ โครงการจัดซื้อกล้ายางพารา 90 ล้านต้น และการออกสลากกินแบ่งฯแบบ 2 ตัว 3 ตัว เพื่อพิจารณาข้อมูลในชั้นการตรวจสอบ ก่อนที่จะสรุปเสนอต่อที่ประชุมใหญ่เพื่อตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนต่อไป

ต่อมาเวลา 12.30 น.นายสุวโรช พะลัง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มายื่นหนังสือต่อ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ทำเนียบรัฐบาลมาแล้ว ได้เข้ายื่นข้อมูลการออกสลากเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว ของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ คตส.ผ่านทาง นายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส.

ทั้งนี้ นายสุวโรช เปิดเผยว่า นายนาม ระบุว่า จะนำข้อมูลดังกล่าวมอบต่อให้นายอุดม เฟื่องฟุ้ง ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการออกสลากกินแบ่งฯ ประเภทเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว โดยข้อมูลของตนชัดเจนว่า ผู้ที่ต้องรับผิดชอบโครงการนี้ คือ ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ ในฐานะอดีตรมว.คลัง ผู้เสนอโครงการผ่าน นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุม ครม.ชุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อขอความเห็นชอบ จึงชัดเจนว่า รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นต้นตอของปัญหาเนื่องจากออกมติ ครม.ขัดต่อ พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 ซึ่งจะมีโทษจำคุก เนื่องจากผิดกกหมายอาญา ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และจะจัดการอย่างไรกับเงินที่ได้จากการขายสลากฯที่มีเหลืออยู่ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือจะยึดคืนให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

จากนั้น เวลา 13.30 น.คณะกรรมการ คตส.และประธานอนุฯตรวจสอบโครงการต่างๆ ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการของโครงการต่างๆ ทั้ง 12 เรื่องที่ คตส.รับเรื่องไว้ตรวจสอบต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์