เปิดผลผ่าพิสูจน์รถพยาบาลฉาว สตง.ผงะ! เจออุปกรณ์ผิดสเปก 3 รายการ

เปิดผลผ่าพิสูจน์รถพยาบาลฉาว สตง.ผงะ! เจออุปกรณ์ผิดสเปก 3 รายการ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤศจิกายน 2549 13:48 น.

สตง.เปิดผลพิสูจน์อุปกรณ์ภายในรถพยาบาลฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุขยกแรก เจออุปกรณ์ผิดทีโออาร์ 3 รายการ ระบุเตียงเข็นผู้ป่วยสอดไส้โลหะผสมบางส่วนแทนที่เป็นอะลูมินัมอัลลอยทั้งหมด ขณะที่เก้าอี้เข็นผู้ป่วยก็ชุบสังกะสีทำให้ปลอดสนิมแค่สั้นๆ ส่วนอุปกรณ์ความดันก็เป็นแบบที่ใช้ในโรงงานแทนที่จะเป็นแบบมาตรฐาน เผยช่วงบ่ายจะรื้อรถอย่างละเอียดเพื่อตรวจสอบโครงสร้างว่าเป็นไปตามทีโออาร์อีกครั้ง

วันนี้ (20 พ.ย.) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตพระนครเหนือ สำนักงานงานคณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้นำคณะผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ จำนวน 8 คน มาตรวจสอบรถพยาบาลฉุกเฉินระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขหลังจากที่ได้ทำการอายัดรถของโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรีไว้ 2 คัน เนื่องจากมีรายงานเบื้องต้นว่า อุปกรณ์หลายชิ้นไม่เป็นไปตามทีโออาร์ที่กำหนดไว้

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบกิจการตรวจสอบ สตง.เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเครื่องมือแพทย์ภายในรถพยาบาลฉุกเฉินทั้ง 2 คันพบอุปกรณ์หลายอย่างต่างจากร่างทีโออาร์ที่กำหนดเอาไว้ 3 รายการด้วยกัน รายการแรกคือ เตียงเข็นผู้ป่วย ที่โครงสร้างเดิมกำหนดให้เป็นอะลูมินัมอัลลอย แต่จากการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นโลหะผสมในบางส่วน ซึ่งเมื่อทดสอบการรองรับน้ำหนักพบว่าเตียงยุบตัวลงไป

รายการที่สอง เก้าอี้ย้ายผู้ป่วย ซึ่งระบุว่าโครงสร้างต้องเป็นโลหะปลอดสนิม แต่ปรากฏว่ามีโลหะที่ใช้มีการนำไปชุบสังกะสีแทน ทำให้ระยะเวลาที่ปลอดสนิมเป็นเวลาสั้น ไม่ได้เป็นการถาวรตามร่างทีโออาร์ รายการที่สาม อุปกรณ์ควบคุมความดันพบว่า เป็นแบบที่ใช้สำหรับ ช่างเชื่อมโลหะ ใช้กับถังแก๊ส ไม่ใช่แบบที่ใช้สำหรับวงการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย

สตง.ต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่า มีความผิดปกติตามที่กล่าวหาหรือไม่ ส่วนเรื่องความผิดต้องให้ สธ.เป็นคนจัดการ นายพิศิษฐ์กล่าว

ทางด้านนพ.ปัญญา สอนคม อดีตอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบรถพยาบาลฉุกเฉิน 232 คัน ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งขึ้น กล่าวว่า จะนำข้อมูลที่ได้รับไปสุ่มตรวจรถพยาบาลที่จัดซื้อทั่วประเทศ เพื่อรายงานรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากตรวจในยกแรกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในช่วงบ่ายจะมีการตรวจสอบโครงสร้างของรถว่าเป็นไปตามมาตรฐานและตรงกับร่างทีโออาร์หรือไม่อย่างไร

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้จัดการออนไลน์ จะนำเสนอต่อเนื่องเป็นระยะๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์