ศาลเลื่อนตรวจพยานหลักฐานคดีก่อการร้ายกลุ่ม นปช.ไปปลาย ธ.ค.

กรุงเทพฯ 27 ก.ย. - ศาลอาญาเลื่อนตรวจพยานหลักฐานคดีก่อการร้ายของแกนนำ นปช.ไปเป็นวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เหตุอัยการ-ทนาย อ้างพยานหลายปากและเอกสารหลักฐานมีจำนวนมาก ศาลกำชับนัดต่อไปจำเลยไม่ต้องมาศาล และห้ามผู้เกี่ยวข้องเข้าห้องพิจารณาคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากห้องพิจารณาคดี 908 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ว่า วันนี้ (27 ก.ค.) ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานและสอบคำให้การจำเลย

ในคดีที่ อ.2542/2553 ซึ่งพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวก รวม 19 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ร่วมกันชุมนุมหรือมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

ทั้งนี้ นายวีระ ซึ่งได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลเพียงคนเดียวได้เดินทางมาศาล โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงเกือบ 100 คน มาให้กำลังใจ

นอกจากนี้ ยังมีนางกุลรัตน์ พิกุลทอง ภรรยา อุ้มลูกสาวมาให้กำลังใจนายก่อแก้ว พิกุลทอง ด้วย ส่วนแกนนำคนอื่น ๆ อาทิ นายณัฐวุฒิ นพ.เหวง นายก่อแก้ว นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นายขวัญชัย ไพรพนา กับพวก ถูกควบคุมตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพณ รวม 16 คน ส่วนแกนนำอีก 2 คน คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เดินทางมาศาล เนื่องจากติดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยนิติบัญญัติ

หลังจากอัยการโจทก์และทนายจำเลยได้ตรวจพยานหลักฐานและบัญชีรายชื่อพยานมาตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 16.30 น.

ปรากฏว่า มีเอกสารหลักฐานจำนวนมากที่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ทัน ประกอบกับคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย อ้างบัญชีรายชื่อพยานที่จะเข้านำสืบจำนวนมาก ศาลจึงมีคำสั่งให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ทำบัญชีรายชื่อพยานส่งศาลภายในกำหนด 30 วัน โดยศาลจะพิจารณาตรวจดูรายชื่อพยาน ก่อนมีคำสั่งว่าจะอนุญาตให้แต่ละฝ่ายนำพยานสืบได้กี่ปาก และนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

สำหรับนายจตุพร และนายการุณ ให้นัดมาตรวจพยานหลักฐานหลังจากหมดสมัยประชุมสภาฯ แล้ว
ทั้งนี้ ศาลยังได้กำชับอีกว่า ในนัดพิจารณาครั้งต่อไปไม่ต้องนำตัวจำเลยมาศาล และห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้เข้ามาในห้องพิจารณาโดยเด็ดขาด. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์