“องอาจ”เชื่อพรรคไม่แตกแม้ถูกยุบ

“องอาจ” เชื่อแม้ ปชป.ถูกยุบพรรค สมาชิกไม่แตกแถวแน่ ชี้นายกฯ สำรอง แค่ความคิดคนนอก


วันนี้ (27 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่สาขาพรรคมีมติเสนอชื่อ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เป็นผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 แล้วถูกวิจารณ์ว่าเป็นการเตรียมตัวไว้รองรับอุบัติเหตุทางการเมือง ว่า ในพรรคประชาธิปัตย์ไม่ว่าในที่ประชุม ส.ส. หรือกรรมการบริหาร ไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องนี้เลย เสียงวิจารณ์ดังกล่าว มีแต่ภายนอกพรรค เพราะเราเชื่อมั่นในกระบวนการต่อสู้คดี จึงไม่จำเป็นต้องมีการเตรียมการอะไร หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินมาอย่างไร เราก็พร้อมยอมรับ กระทบตรงไหนก็ค่อย ๆ แก้ไขกันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่มีชื่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง

จะเป็นนายกฯ สำรอง ออกมา เท่ากับโยนหินถามทางหรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า เป็นการวิเคราะห์ของผู้ติดตามสถานการณ์การเมือง เราไม่เคยคิดไกลถึงขั้นนั้น พรรคไม่ได้เป็นคนโยนหินถามทางในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์สถานการณ์ทางการเมืองต่าง ๆ ไปล่วงหน้า ถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรื่องดังกล่าว แม้แต่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้ยินแล้วก็ยังหัวเราะ เพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ จึงไม่มีใครสามารถไปสั่งการ คาดการณ์ หรือกำหนดอะไรไว้ล่วงหน้าได้

เมื่อถามว่า ในฐานะคนใน วิเคราะห์ว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบจริง จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลพลิกขั้วหรือไม่

นายองอาจ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นธรรมชาติทางการเมือง ใครรวบรวมเสียงได้มากกว่าก็เป็นรัฐบาล ตน และพรรคประชาธิปัตย์เข้าใจเรื่องนี้ดี อย่างไรก็ตาม หากพรรคถูกยุบจริงเราก็มีกระบวนการสรรหาตัวหัวหน้าพรรค และผู้เสนอตัวเป็นนายกฯ คนใหม่ อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เมื่อถึงเวลานั้น พรรคประชาธิปัตย์อาจจะแพแตก เพราะมีผู้ใหญ่ถูกตัดสิทธิถึง 30-40 คน นายองอาจ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีสภาพเช่นนั้นแน่ ทุกคนมีความเหนียวแน่น ที่สำคัญคดีเงิน 29 ล้านบาท ใช้ พ.ร.บ.พรรคการเมืองปี 2540 ที่จะตัดสิทธิเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่ได้ตัดสิทธิกรรมการบริหารทุกคนเหมือน พ.ร.บ.พรรคการเมืองปี 2550.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์