สธ.ชี้คนกรุงเทพฯ ติดหวัด09สูงสุด

แฉ! ยอดคนติดหวัด 2009 มากถึง 12,127 ราย ตายแล้ว 85 ราย กรุงเทพฯ พุ่งสูงกว่าภาคอื่นถึง 5 เท่า

วันนี้ (27 ก.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ ว่า มีผู้ป่วยสะสมจนถึงวันที่ 25 ก.ย. จำนวน 60,090 ราย เสียชีวิต 94 ราย ในจำนวนดังกล่าว แยกเป็นผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 12,127 ราย เสียชีวิต 85 ราย ในช่วงที่ผ่านมาจังหวัดที่การแพร่ระบาดเป็นกลุ่ม ๆ คือ เชียงใหม่ ร้อยเอ็ด และนครนายก ทั้งนี้ กทม.เป็นพื้นที่ที่มีการระบาดสูงสุด คิดเป็น 103.55 ต่อแสนประชากร ภาคกลาง 19.90 ต่อแสนประชากร ภาคเหนือ 13.31 ต่อแสนประชากร ภาคอีสาน 5.48 ต่อแสนประชากร และภาคใต้ 3.90 ต่อแสนประชากร  โดยกรุงเทพฯ มีการระบาดสูงกว่าภาคอื่นถึง 5 เท่า ดังนั้น จึงได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคไปประสานกับทางกรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่อไป

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีน 2.1 ล้านโดสนั้น ขณะนี้ทั่วประเทศฉีดไปแล้ว 1,534,049 คน หรือคิดเป็น 74.7% ส่วนที่เหลือคาดว่า จะดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 31 ต.ค. อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ให้ความสนใจมารับวัคซีนจำนวนมาก ดังนั้น จึงให้จัดหาเพิ่มอีก 2 แสนโดส ภายใน 2 สัปดาห์ โดยเป็นหน้าที่ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะเป็นผู้ดำเนินการต่อ


นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

การฉีดวัคซีนไม่จำเป็น เพียงแต่ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ล้างมือบ่อย ๆ หมั่นออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม หากป่วยก็ขอให้หยุดอยู่กับบ้าน เช่น นพ.สถาพร วงษ์เจริญ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ป่วยเป็นหวัดก็พักอยู่กับบ้าน ไม่ได้มาร่วมประชุมผู้บริหารกระทรวงวันนี้

ด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เหตุที่กรุงเทพฯ มีผู้ป่วยสูง เพราะมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น อีกทั้ง มีการตรวจวินิจฉัยค่อนข้างเยอะ ทำให้พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากกว่าที่อื่น

ในส่วนของ นพ.สถาพร วงษ์เจริญ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ป่วยเป็นหวัดธรรมดา ไม่ได้เป็นไข้หวัดใหญ่ จึงไม่ได้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ เพราะเกรงจะแพร่เชื่อไปสู่คนอื่น แต่ภรรยาป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ซึ่งไม่ได้ตรวจพิสูจน์เลยว่าจะเป็นสายพันธุ์ชนิดใด ตอนนี้ทานยาแล้ว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์