ปธ.อุตฯเผยตปท..สงสัยไทยมีปัญหากม.ทำไม่มั่นใจลงทุนหลังล้มประมูล3จี


นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าววันที่ 27 กันยายนว่า ผลจากการระงับการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 G
 
ทำให้นักลงทุนต่างชาติ ที่ต้องการจะเข้ามาลงทุนในไทยเกิดความไม่มั่นใจ เพราะสงสัยว่า ประเทศไทยมีปัญหาด้านกฎหมาย กฎระเบียบต่าง ๆ ค่อนข้างมาก จึงต้องการให้ภาครัฐเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาความเสี่ยงด้านกฎระเบียบเหล่านี้ให้หมดไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

"การสั่งชะลอใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อน 3 G  เป็นสิ่งที่ทำให้ไทยเสียโอกาส และกระทบต่อคนจำนวนมาก โดยเฉพาะในชนบทที่เสียโอกาสในการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงราคาถูก เพื่อเรียนรู้ และเข้าถึงแหล่งข้อมูล ไม่นับผลกระทบต่อภาคธุรกิจอีกจำนวนมาก ภาวะที่เกิดขึ้นทำให้ประเทศไทยอาจล้าหลัง

สำหรับกรณีที่เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เตรียมนัดชุมนุมปิดมาบตาพุดในวันที่ 30 กันยายนนั้น ต้องการให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาอย่างมีเป้าหมาย และสร้างสรรค์มากกว่า ซึ่งในต่างประเทศ เช่น ยุโรป  และญี่ปุ่น ก็มีการดำเนินการในลักษณะนี้ ทำให้ภาคอุตสาหกรรมอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน ส่วนการออกใบอนุญาตให้โรงงานเดินหน้าเชิงพาณิชย์ เชื่อว่า จะทยอยออกใบอนุญาตได้ในโครงการที่ไม่อยู่ในข่าย 11 ประเภทกิจการรุนแรง โดยขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของแต่ละโครงการในการขอใบอนุญาตจากภาครัฐ

ส่วนค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องต้องการให้ภาครัฐ โดยเฉพาะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งสัญญาณดูแลค่าเงินบาทอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาได้ แต่หาก ธปท. ยังส่งสัญญาณว่า เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่า จะทำให้ยิ่งแข็งค่ามากขึ้นไปอีก ปัญหานี้ส่งผลให้ผู้ส่งออก มีรายได้ลดลง และกระทบกำลังซื้อในประเทศลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ยังไม่กระทบต่อการจ้างงาน หรือปิดกิจการ เพียงแต่อยู่ในระหว่างการปรับตัว รับกับภาวะที่มีรายได้และกำไรลดลง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์