มาร์คชี้กทช.ไม่ตั้งใจฝ่าฝืนรธน.ประมูล3จีชัวร์กม.กสทช.เสร็จทันสมัยประชุมนี้



"มาร์ค"ชี้กทช.ไม่ตั้งใจฝ่าฝืนรธน.ประมูล3จีชัวร์กม.กสทช.เสร็จทันสมัยประชุมนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 26 กันยายนถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบ 3 จี กรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ใช้งบประมาณดำเนินการประมูลไปแล้ว 80 ล้านบาท ว่า ตนไม่คิดว่ากทช.เจตนาหรือฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นความเห็นทางกฎหมายที่ไม่ตรงกัน เราหวังว่าสิ่งที่กทช.ทำมาไม่สูญเปล่า วันข้างหน้าถ้ามีการประมูล 3 จี ตนคิดว่างานตรงนี้คงไม่เริ่มต้นจากศูนย์ น่าจะใช้งานที่กทช.ได้ทำไว้ อย่างน้อยก็ใช้เป็นฐาน

ผู้สื่อข่าวถาม การผลักดันพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ยังสะดุด เนื่องจากเสียงในสภาของรัฐบาลมีปัญหา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่เป็นปัญหา คงเร่งผลักดันออกมา ส่วนเรื่องเสียงของรัฐบาลช่วงที่ตนอยู่ไม่เป็นปัญหา หลายเรื่องผลักดันได้ ซึ่งในวันที่ 29 กันายายน น่าจะมีการประชุมร่วมก็จะทำกันเต็มที่ เมื่อถามว่า แสดงว่ามั่นใจว่าในสัปดาห์หน้าจะตั้งคณะกรรมาธิการร่วมได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ใช่ครับ ส่วนจะผลักดันให้เกิดคณะกรรมการกสทช.เลยหรือไม่นั้น ต้องดูว่ากรรมาธิการใช้เวลานานเท่าไร แต่ตนมั่นใจว่ากฎหมายจะออกในสมัยประชุมนี้ ส่วนการตั้งคณะกรรมการกสทช.ต้องดูว่ากฎหมายเขียนอย่างไรถึงจะเห็นภาพชัดว่าจะใช้เวลาเท่าไร

เมื่อถามว่า กสท.และทีโอทีเรียกร้องให้รัฐบาลผลักดันให้เกิด 3 จี โดยเร็ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่เราพยายามผลักดันให้ทั้ง 2 องค์กรทำคือการมีโครงข่าย บทบาทในเชิงโครงข่าย แต่ในแง่อนาคตและทิศทางการประกอบการต้องเป็นระบบที่แข่งขันกันค่อนข้างมาก เราต้องการให้การแข่งขันอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับประชาชนและภาพรวมของระบบเศรษฐกิจการเมือง โครงการในเชิงการเป็นเจ้าของโครงข่าย เพื่อให้เอกชนมาเช่าหรือจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้โครงข่าย ตนคิดว่าน่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมสำหรับรัฐวิสาหกิจ

เมื่อถามว่า การที่จะให้รัฐวิสาหกิจพัฒนา 3 จี ขณะนี้ไม่ใช่นโยบายที่รัฐบลจะผลักดันใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องไปดูข้อกฎหมายด้วยว่าจะให้เขาพัฒนา 3 จี เขาจะทำอะไรและจะใช้ใบอนุญาตหรือกลไกอะไร ในการที่จะเข้ามาทำ เมื่อถามว่า รัฐวิสาหกิจมีทัศนะคติที่ไม่ดีต่อรัฐบาลว่าขัดขวางการพัฒนาของเขา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่ได้ขัดขวาง เราต้องดูตามสภาพความเป็นจริง ว่ามีจุดแข็งจุดอ่อนขององค์อยู่ที่ตรงไหนอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์