โฆษกปชป.เผยรอผลประชาพิจารณ์ก่อนแก้รธน.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐ ธรรมนูญ นำโดยนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ 


เสนอแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็นว่า พรรคจะพิจารณาดูเนื้อหาสาระและจะรอฟังผลจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั้ง 6 พันตัวอย่าง และการจัดทำเวทีพิจารณ์ทั้ง 14 เวที ว่ากระบวนการต่อจากนี้ไปนั้น จะเข้าสู่การดำเนินการแก้ไขในรูปแบบใด ซึ่งจะมีผลต่อกรอบระยะเวลา หลังจากการสำรวจแล้วเสร็จในปลายเดือนต.ค.นี้ ทั้งนี้ในฐานะแกนนำรัฐบาลจะใช้จังหวะนี้ พิจารณาความคืบหน้าและผลของคณะกรรมการหลักทั้ง 4 ชุด ที่รัฐบาลตั้งขึ้น ซึ่งรายงานความคืบหน้าของทั้ง 4 ชุดนี้รัฐบาลและพรรคก็จะพิจารณาควบคู่กันกับการประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่าหากการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น สามารถที่จะยุติวงจรของความรุนแรง และดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนส่วนใหญ่จากการก่อวินาศกรรมได้ ก็คิดว่าคงใช้เวลาไม่เกิน 2-3 เดือน หลังจากนี้ในการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวเพื่อกำหนดแนวทางในการเดินหน้าตามแผนและกระบวนการปรองดองต่อไป

หวั่น “สะเก็ดไฟลามทุ่ง” ขวาง “ปรองดองชาติ

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ส่วนสำคัญในการที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าในการสร้างความปรองดองได้นั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงื่อนไขอยู่ที่แนวทางของพรรคเพื่อไทยเองว่า จะตัดสินใจอย่างไรต่อการเข้าร่วมกระบวนการปรองดอง แม้จะมีแถลงการณ์ออกมาแล้ว และอดีตแกนนำของกลุ่มการเมืองดังกล่าวก็ได้สนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยเข้าร่วม จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าสัญญาณที่ส่งออกมาจากพรรคเพื่อไทยยังมีความสับสน เช่น แนวทางของประธานที่ปรึกษาพรรคที่จะเดินหน้าภายใต้ยุทธศาตร์ สะเก็ดไฟลามทุ่งก็ทำให้เกิดความห่วงใยว่าขณะนี้พรรคเพื่อไทยพร้อมจะมีส่วนร่วมในการนำความสงบ และความปกติสู่สังคมจริงแล้วหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่สังคมคาดหวังและรอคอยนั้นนอกเหนือจากการแสดงความตั้งใจก็คือการ กระทำ ในการที่พรรคเพื่อไทยนั้นจะตัดขาดจากกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อน ไหวการเมืองนอกสภาและมีการแอบอ้างชื่อของกลุ่มแนวร่วมของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย และกลุ่มนปช. และมีเว็ปไซน์หลายแห่งที่มีการพาดพิงและดึงสถาบันเข้ามาสู่ความขัดแย้งการเมือง และเป็นที่น่าสงสัยว่าความเกี่ยวโยงดังกล่าวพรรคเพื่อไทยจะปฏิเสธและประณามเมื่อใด



ที่มา NewsPlus

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์