จำลองลั่นจับยักษ์เข้าคุก สะพัดป๋าเปรมถกแม่ทัพ

จำลองลั่นจับยักษ์เข้าคุก สะพัดป๋าเปรมถกแม่ทัพ

โดย ผู้จัดการรายวัน 21 กุมภาพันธ์ 2549 22:04 น.

จำลอง หารือกลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ ประกาศรวมพลังประชาชนเอายักษ์กลับเข้าคุก สุริยะใส คาดผู้ร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่าแสน เครือข่ายพันธมิตรภาคเหนือตอนล่างตั้งกลุ่มร่วมไล่แม้ว นครบาลใช้แผนพิทักษ์เมืองรับมือม็อบ ลือสะพัดป๋าเปรมเรียกแม่ทัพภาค 3 เข้าหารือ ขณะที่ ตท.10 เพื่อนร่วมรุ่นนายกฯ นัดถกกระแสต่อต้านลุกลามแต่สรุปให้ได้เพียงกำลังใจ นศ. คณาจารย์ม.บูรพาแถลงสาปส่งทักษิณ-ส.ส.ทั้งพรรคทรท.ให้เลิกเล่นการเมือง กลุ่มเยาวชนนักเรียนฯขันอาสาผลักกงล้อปฏิรูปการเมือง

วานนี้ (21 ก.พ.) กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีการประชุมหารือร่วมกับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประธานกองทัพธรรมมูลนิธิ และอดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรม ถึงการชุมนุมเคลื่อนไหวในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.จำลองได้เดินทางกลับโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ กล่าวว่า พล.ต.จำลอง ได้รับทราบหลักการของกลุ่มพันธมิตรฯที่จะชุมนุมในวันที่ 26 ก.พ.นี้ และจะไม่เป็นผู้นำเดี่ยว จะทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยพล.ต.จำลอง ได้ปรารภในที่ประชุมถึงการเข้าร่วมการชุมนุมว่า ที่ผ่านมาเป็นคนให้โอกาส พ.ต.ท.ทักษิณ เหมือนปล่อยยักษ์ออกจากคุก ขณะนี้ถึงเวลาต้องเข้าร่วมกับประชาชนเอายักษ์กลับเข้าคุก

นายสุริยะใส ยังยืนยันว่า การชุมนุมที่สนามหลวง จะเริ่มในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 26 ก.พ. และประเมินว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 1.5-2 แสนคน ซึ่งในการประชุม พล.ต.จำลอง เสนอให้กลุ่มพันธมิตรฯ จัดชุมนุมแบบยืดเยื้อ กินนอนในที่ชุมนุม ทางเครือข่ายจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับที่ประชุมใหญ่อีกครั้ง อย่างไรก็ตามในหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ สงขลา ภูเก็ต นครราชสีมา ขอนแก่น และพัทลุง ก็จะจัดการชุมนุมเช่นเดียวกับที่สนามหลวงด้วย

สำหรับกรณีที่นายกฯจะจัดการปราศรัยใหญ่ในวันที่ 3 มี.ค.นั้น ถือว่า นายกฯประเมินการ ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ต่ำเกินไปเพราะการชุมนุมที่สนามหลวงจะยืดเยื้อเกินกว่าวันที่ 3 มี.ค.จนถึงขั้นอาจเป็นเดือนถ้านายกฯ จะมาจัดการปราศรัยจริงคงต้องยอมหลบทางให้กับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งชุมนุมอยู่ก่อนแล้ว

นายกฯมีลูกเล่นทางการเมือง ใช้จิตวิทยากับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเราไม่กลัว และในวันที่ 24 ก.พ. เวลา 13.00 น. แกนนำพันธมิตรทั้งหมดจะแถลงท่าทีและแนวทางชุมนุมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 ก.พ.อีกครั้ง นายสุริยะใส กล่าว

** พันธมิตรภาคเหนือตอนล่างเปิดตัวไล่แม้ว

ในวันเดียวกันนี้ เครือข่ายภาคประชาชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง แถลงข่าวการจัดตั้งเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคเหนือตอนล่าง ที่รร.โอฆะนคร อ.เมือง จ.พิจิตร โดยนายบุญยืน วงศ์สงวน ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ เปิดเผยว่า เครือข่ายฯ เกิดขึ้นจากการรวมตัวขององค์กรภาคประชาชน เพื่อรณรงค์ต่อสู้เพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากสภาพการปกครองโดยอำนาจเผด็จการแอบแฝง แทรกแซงองค์กรอิสระ ใช้อำนาจทางการบริหารที่เบ็ดเสร็จเพื่อบิดเบือนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

สำหรับกิจกรรมของเครือข่ายพันธมิตรฯ เตรียมจัดเวทีทวงคืนประเทศไทย โดยเชิญตัวแทนของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย นายสนธิ ลิ้มทองกุล และคณะ อาทิ นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสุวิทย์ วัดหนู ขึ้นปราศรัยใหญ่ ในวันที่ 23 ก.พ.49 ระหว่างเวลา 16.00- 24.00 น. ที่บริเวณเวทีหน้าสถานีขนส่งจังหวัดพิจิตร พร้อมถ่ายทอดสด ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV ทางช่อง NEWS1 อีกด้วย

**ปิดกั้นสื่อยิ่งยุแห่ไปชุมนุมสนามหลวง

นายพิเชฐ พัฒนโชติ ส.ว.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเคลื่อนไหวของประชาชนในต่างจังหวัด โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา เพื่อไปร่วมชุมนุมกับ 27 เครือข่ายพันธมิตรฯ และตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าถูกสั่งปิดเคเบิลในหลายอำเภอ โดยใช้อำนาจรัฐข่มขู่เจ้าของกิจการเคเบิล เจ้าของกิจการยอมรับว่า ถูกบีบมาเป็นทอดๆ ตั้งแต่ระดับจังหวัดจนถึงระดับอำเภอ ทั้งผู้กำกับและนายอำเภอ และเชื่อว่าอีกหลายจังหวัดอาจจะมีปัญหาเช่นนี้ ซึ่งการสกัดกั้นเช่นนี้จะยิ่งทำให้ประชาชนไปร่วมชุมนุมที่สนามหลวงมากขึ้น

** ลือสะพัดป๋าเปรมเรียกแม่ทัพหารือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน (21 ก.พ.) มีกระแสข่าวสะพัดทั่วกองทัพบกว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ได้เรียก พล.ท.สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 และนายทหารม้าจากกองทัพภาคที่ 3 นายทหารม้าจากกองพลทหารม้าที่ 1 และกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เข้าหารือที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ แต่จากการสอบถามจากนายทหารใกล้ชิดและผู้ติดตามพล.อ.เปรม ได้รับการยืนยัน ไม่มีการเรียกนายทหารม้าเข้าพบแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการปล่อยข่าวเพื่อให้เกิดกระความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.เปรม กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกฯ เพื่อให้เกิดกระแสต่อต้านรัฐบาล

อนึ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลา 20.00 น. ที่กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (พล.ปตอ.)พล.อ.พรชัย กรานเลิส ผช.ผบ.ทบ.ในฐานะแกนนำรุ่น ตท.10 พร้อมเพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 และกรรมการบริหารรุ่น ตท.10 ได้นัดประชุมหารือถึงสถานการณ์การเมืองที่มีแรงกดดันต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษารุ่น

นายทหารจาก ตท.10 ผู้หนึ่ง เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวแจ้งล่วงหน้าเพียง 2 วัน เพื่อนๆ ต้องการมาคุยถึงท่าทีของรุ่นและความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมรุ่น รวมถึงสถานการณ์ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกกระแสต่อต้านจากหลายฝ่าย รวมถึงพลตรีจำลอง ศรีเมือง ด้วย แต่ข้อสรุปกันก็ทำได้เพียงให้กำลังใจเท่านั้น การจะใช้กำลังกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งคงไม่ได้

ทางด้าน พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ย้ำว่า การที่พล.ต.จำลอง เลือกหนทางชุมนุมก็เพราะใช้หนทางอื่นไม่ได้ องค์กรตรวจสอบ หรือองค์กรอิสระเป็นอัมพาตหมด ถ้ามีทางเลือกที่ดีกว่านี้เขาคงทำไปแล้ว อีกทั้งเท่าที่ติดตามข่าวสารในปัจจุบันมีข้อกล่าวหาและข้อสงสัยหลายประเด็น เช่น การทุจริต คอรัปชั่น การตั้งข้อสังเกตในเรื่องขายชาติ จึงคิดว่าน่าจะหนักกว่าช่วงเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 แต่จะถึงขั้นนองเลือดหรือไม่นั้น ตนก็ขอฝากให้เจ้าหน้าที่ใช้ความอดทน

** นครบาลใช้แผนพิทักษ์เมืองรับม็อบ

ในวันเดียวกันนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.เรียกประชุมนายตำรวจตั้งแต่ระดับ ผบก. ขึ้นไป เพื่อวางแผนดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของเครือข่ายพันธมิตรฯ ในวันที่ 26 ก.พ. พร้อมรวบรวมผลการปฏิบัติงานของตำรวจนครบาล นำเสนอ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จเรตำรวจแห่งชาติ ในวันนี้ (22 ก.พ.)

พ.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบก.อก.บช.น. กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมบริเวณท้องสนามหลวง ว่า ตำรวจนครบาล ตั้งศูนย์บัญชาการที่ บช.น.มี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.เป็นผู้สั่งการ และตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าไว้บริเวณรอบสนามหลวง โดยมี พล.ต.ต.ปราโมช ปทุมวงศ์ ผบก.น.1 พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ ผบก.ตปพ.เป็นผู้ควบคุม ส่วนบริเวณรอบนอกจะแบ่งให้แต่ละ บก.ดูแลตามความเหมาะสม
นอกจากนี้ จะมีการนำแผนพิทักษ์เมือง เข้ามาใช้ควบคุมสั่งการ แต่ไม่ได้หมายความว่า ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม แต่นำไปใช้ปฏิบัติทั่วกรุงเทพฯ เพราะที่ผ่านมา มักจะมีแก๊งกวนเมืองก่อเหตุวุ่นวาย บริเวณรอบนอกเพื่อป้องกันกลุ่มกวนเมือง

** คณะกก.สิทธิฯแถลงผล-กดดันเลิกเอฟทีเอ

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตน์ คณะทำงานติดตามตรวจสอบการทำเอฟทีเอ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) เวลา 10.30 น. ศ.เสน่ห์ จามริก ประธานคณะกรรมการสิทธิฯ จะแถลงผลการติดตามตรวจสอบการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีไทย-สหรัฐฯ โดยสรุปเบื้องต้นพบว่ากระบวนการจัดทำเอฟทีเอ ไม่มีความโปร่งใส และเนื้อหาเจรจาที่เก็บเป็นความลับฝ่ายไทยกระทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ทั้งยังพบว่า มีปัญหาในการเจรจาของแต่ละกลุ่มซึ่งอาจมีผลกระทบต่ออีกกลุ่มหนึ่งกลับไม่มีการประสานเชื่อมโยงประเมินผลดี ผลเสียร่วมกันอย่างรอบด้าน

ในวันดังกล่าวนี้ นางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล ผู้ประสานงานกลุ่มเอฟทีเอวอชท์และเครือข่ายองค์กรประชาชน 11 องค์กร เปิดเผยว่า ทางกลุ่มฯ จะเข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิฯ เวลาประมาณ 11.00 น. ให้เข้ามาติดตามตรวจสอบกระบวนการทำข้อตกลงเอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลไทย กำหนดจะลงนามในวันที่ 3 เม.ย. ที่จะถึงนี้ด้วย

สำหรับการเคลื่อนไหวของภาคส่วนต่างๆ ข้างต้นแล้ว ยังมีกลุ่มนักศึกษา คณาจารย์ในต่างจังหวัดและนักเรียน เยาวชน ที่ออกมาขับเคลื่อนขับไล่นายกฯ พร้อมกับเรียกร้องปฏิรูปการเมืองรองสองด้วย (อ่านรายละเอียดในข่าว ม.บูรพาร่วมไล่ยกพรรคไทยรักไทย และกลุ่มพันธมิตรนักเรียนเพื่อประชาธิปไตย จัดเสวนาปฏิรูปการเมืองฯ )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์