กมธ.กม.สภาฯชี้ สมคิดไม่เข้าข่ายพ.ร.บ.ล้างมลทิน เหตุยังไม่ทำความผิด

ที่รัฐสภา นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร์ แถลงว่า

ที่ประชุมได้พิจารณากรณีการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ไปเป็นผช.ผบ.ตร. ว่าอาจจะเข้าข่ายพ.ร.บ.ล้างมลทินปี 2545 หรือไม่ เพราะในมาตรา 5 และ 6 ระบุว่าผู้ที่จะเข้าข่ายกรณีนี้จะต้องเป็นผู้กล่าวโทษว่าทำผิดทางวินัย กมธ.จึงอยากทราบว่าพล.ต.ท.สมคิดทำผิดหรือยัง หากมีการสอบวินัย คณะกรรมการสอบวินัยได้ชี้โทษหรือยัง โดยได้เชิญตัวแทนจากทุกฝ่ายเข้าชี้แจง แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน จึงได้มอบให้ ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาว่าเข้าข่ายหรือไม่ และมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลคดีอาญา ผลการสอบวินัย และประวัติการทำงานทั้งหมดของพล.ต.ท.สมคิด เพื่อนำมาพิจารณาให้ชัดเจนอีกครั้ง

นายประชา กล่าวว่า กมธ.เห็นว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าพล.ต.ท.สมคิดทำผิด ไม่ถูกไล่ออก พักราชการ ตัดเงินเดือนหรือลดขั้นเงินเดือน จึงคิดว่ายังไม่เข้าข่ายพ.ร.บ.ล้างมลทิน อีกทั้งล่าสุดท่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พบหลักฐานใหม่ จนมีการส่งฟ้องพล.ต.ท.สมคิด ถือว่าเป็นการนับหนึ่งใหม่ในคดีอาญาหรือไม่ และจะเข้าพ.ร.บ.ล้างมลทินหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์