“กษิต”ยัน“มาร์ค”จ่อเคลียร์ใจ“ฮุนเซ็น”

“กษิต” ยัน “อภิสิทธิ์-ฮุนเซ็น” เตรียมคุยทวิภาคี หลังประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ เคลียร์ปัญหาในใจ เชื่อบรรยากาศดีขึ้น หลังไร้ประเด็น “ทักษิณ”


วันนี้ (23 ก.ย.) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึง การหารือกับ นายเคิร์ท คัมเบล ผู้ช่วย รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า เป็นการทบทวนสถานะความสัมพันธ์ระหว่างกัน ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมสหรัฐฯ-อาเซียน โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะพบปะกับ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯ แสดงความห่วงใยในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา และอยากให้ 2 ประเทศ หาข้อยุติความขัดแย้ง โดยการเจรจาอย่าทะเลาะกัน ซึ่งเราได้ถ่ายทอดการพิจารณาปัญหาจากมุมมองของไทยให้สหรัฐรับทราบ อย่างไรก็ตาม หลังประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ จะมีการพบปะหารือทวิภาคีระหว่างนายกฯ ไทย กับ สมเด็จฮุน เซ็น นายกฯ กัมพูชา

“นายกฯ ทั้ง 2 ท่าน เคยพบกันในเวทีระหว่างประเทศ ก็ทักทายกันตลอดเวลา และบรรยากาศก็เริ่มดีขึ้น เพราะไม่มีกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แล้ว ผมคิดว่าประเด็นคือต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ปัญหาความในใจแต่ละคนคืออะไร มีความเข้าใจผิดหรือไม่ หรือมองประเด็นต่างกัน ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ในฐานะมิตรประเทศที่ไม่สามารถยกประเทศหนีกันได้ จึงต้องมุ่งสู่สันติภาพความปรองดอง ส่วนประเด็นของ นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธชาวรัสเซียนั้น ทางสหรัฐฯ แสดงความพอใจต่อการพิจารณาคดีของศาลไทย” นายกษิต กล่าว

รมว.ต่างประเทศ กล่าวต่อว่า ยังได้พูดคุยถึงความร่วมมือการแก้ปัญหาม้งชาวลาว และผู้ลี้ภัยชาวพม่า ที่อยู่ในประเทศไทย

โดยเฉพาะการที่จะเพิ่มการฝึกอบรมการเตรียมคนพม่าที่อยู่ในแคมป์ประเทศไทย ให้มีทักษะ มีการศึกษา เพื่อเตรียมให้กลับไปพม่า อันเนื่องมาจากกรณีที่จะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. ซึ่งทางการสหรัฐพร้อมให้เงินสนับสนุนช่วยเหลือ อย่างไรก็ดี ในกรณีของพม่านั้น ทางประเทศตะวันตกยังกังวล เพราะยังไม่มีการปล่อยตัว นางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของพม่า และรัฐบาลยังประกาศไม่ให้มีการเลือกตั้งในเขตของชนกลุ่มน้อยที่ยังมีการสู้รบกันอยู่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์