“ตู่” บอกเสื้อแดงอย่าตกหลุมพราง ร่วมลงชื่อหนุนนิรโทษกรรมช่วยฆาตกร

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.

แถลงถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเดินหน้าตั้งโต๊ะล่ารายชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า อยากส่งสัญญาณ ไปยังคนเสื้อแดงทั้งประเทศ ให้ออกมาต่อต้านเพราะ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว มีวาระซ้อนเร้น โดยมีสาระสำคัญ ไม่เอาผิดกับฆาตกรที่สังหารคน 91 ศพ และบาดเจ็บ 2 พันคน เพราะพ.ร.บ.นี้เปรียบเหมือนมือปืนที่ฆ่าคนแล้วไปห่มจีวร แต่กลับมาร่วมงานศพคนที่ตัวเองฆ่า แล้วมาบอกว่าไม่เอาผิดคนตาย สุนัขจิ้งจอก ก็เป็นยังเป็นจิ้กจอกอยู่วันยังค่ำ และขอเรียกร้องคนไทยอย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว เพราะกฎหมายนี้ช่วยฆาตกร ไม่ได้ช่วยประชาชน กฎหมายนี้เป็นเหมือนน้ำผึ้งอาบยาพิษ เพราะคนเสื้อเหลือและคนเสื้อแดงไม่เอา และประชาชนที่มาชุมนุมไม่ได้มีความผิดจะนิรโทษกรรมทำไม และกว้ากฎหมายฉบับนี้จะออกมาทุกคนที่ถูกคุมขังก็ออกมาหมดแล้ว

 นายจตุพร กล่าวต่อว่า การที่พรรคภูมิใจไทย ออกมาดำเนินการเรื่องนิรโทษกรรม เพราะกลัวว่าจะไปเหยียบพื้นที่ภาคอีกสานไม่ได้

ซึ่งพรรคภูมิใจไทย ทำเพื่อประโยชน์ของพรรคและของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคล้วนๆ ดังนั้นคนเสื้อแดงอย่าตกหลุมพราง ซึ่งตนเคยบอกแล้วว่า ไม่ต้องการนิรโทษกรรม เพื่อแลกกับการไม่เอาผิดฆาตกร

 “นายเนวินรู้ว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะเปลี่ยนมาเป็นพวกผม เป็นรัฐบาล แต่คดีนี้มีอายุความยาวถึง 20 ปี จึงกลัวว่าจะเดือดร้อน หากความผิดจะมาถึงตัว และถ้ารัฐบาลมีมติชัดเจนว่าสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ก็จะเป็นจุดแตกหักที่คนเสื้อแดงจะออกมาชุมนุมใหญ่ในชนิดที่คาดไม่ถึง”นายจตุพร กล่าว

 เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคชาติไทยพัฒนาส่งสัญญาณว่าสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าพรรคชาติไทยพัฒนาร่วมด้วยก็ถือว่าเป็นศัตรูของประชาชน เหมือนกับพรรคภูมิใจไทย ไปพื้นที่ไหนก็ลำบาก พรรคชาติไทยพัฒนาอยู่ดีๆ แล้วจะมาหาเรื่องทำไม เพราะการที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เดินสายเจรจากับทุกฝ่าย เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ประชาชนทั้งเหลืองและแดง ต้องการความจริงใจมากกว่าการช่วยเหลือฆาตกร

 ต่อข้อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ยอมรับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายจตุพร กล่าวว่า รัฐบาลนี้อยู่ได้เพราะสองพรรคมีประโยชน์ร่วมกันอยู่ วันนี้รัฐบาลยังไม่เห็นด้วย แต่วันหน้าอาจจะเห็นด้วย หากผลประโยชน์ลงตัว ที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่เห็นได้ชัดว่า กฎหมายกลายฉบับไม่ควรผ่านแต่ก็ยังผ่านได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์