“บิ๊กจิ๋ว”หวั่นนิรโทษฯ ชนวน“อนาธิปไตย”

เพื่อไทยเปิดแคมเปญ “4 ปี ความสุขที่หายไป 4 ปี มาร่วมสร้างความสุขกันใหม่ เพื่อไทยทุกคน” เตรียมสู้เลือกตั้ง “บิ๊กจิ๋ว” หวั่นนิรโทษกรรมชนวนขัดแย้ง ทำประเทศวิกฤตขั้น “อนาธิปไตย”


เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 23 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการจัดพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเช้า

โดยนิมนต์พระสงฆ์ชั้นสมเด็จ 9 รูป จากวัดไตรมิตรวิทยาราม วัดสัมพันธวงศาราม วัดสามพระยา วัดสระเกศ วัดพลับพลาชัย วัดศรีสุดาราม และวัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม จ.ราชบุรี เจริญพุทธมนต์ ในโอกาสเปิดป้ายที่ทำการพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้การรับรอง โดยมี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ส.ส. และแกนนำพรรค รวมทั้งอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน และผู้สนับสนุนเข้าร่วมคับคั่ง จากนั้น ถือฤกษ์เวลา 08.39 น. ท่านเจ้าคุณพระพรหมเวที วัดไตรมิตรวิทยาราม ประธานฝ่ายสงฆ์ ทำพิธีเจิมป้ายพรรค ประพรหมน้ำมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ทั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทยยังได้เปิดแคมเปญใหม่ ภายใต้ชื่อ “4 ปี ความสุขที่หายไป 4 ปี มาร่วมสร้างความสุขกันใหม่ เพื่อไทยทุกคน” เพื่อเตรียมพร้อมรองรับเลือกตั้ง

โดยมี พล.อ.ชวลิต เป็นประธานเคาะระฆังเปิดแคมเปญ และปล่อยขบวนรถยนต์ 50 คัน รณรงค์ในกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ พร้อมนำชมนิทรรศการที่บริเวณห้องโถงชั้น 1 ซึ่งแบ่งออกเป็นสามโซน โดยโซนแรกเนื้อหาภายใต้หัวข้อ “ความสุขที่หายไป” อาทิ รัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน 2540 และนโยบายต่าง ๆ ของพรรคไทยรักไทยที่หายไป เช่น พักหนี้เกษตรกร กองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค

โซนที่สอง “สิ่งที่เผชิญอยู่” อาทิ รัฐธรรมนูญที่มาจาก คมช.ปี 50 รัฐบาลผสมที่มาไม่ปกติ ความจนแพร่หลาย เศรษฐกิจย่ำแย่ ประชาชนเดือดร้อนข้าวของแพง ค่าแรงถูก และโซนสาม “ความสุขที่จะกลับมา” อาทิ นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับคืนมา เดินหน้าทำสงครามกับความยากจน ยาเสพติด ทุจริตคอรัปชั่น นำประเทศไทยคืนสู่เวทีโลก ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพิ่มรายได้ประชาชน สร้างความเสมอภาค และความยุติธรรมให้กลับคืนมา


จากนั้น เวลา 10.20 น. พล.อ.ชวลิต พร้อมว่าที่คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย แถลงว่า วันนี้เป็นวันที่ต้องระลึกถึง เพราะเรารอมานานถึง 4 ปี และจากวันนี้ เป็นต้นไป ประวัติศาสตร์หน้าใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึง การผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคภูมิใจไทย พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยทำนั้น เป็นสิ่งที่ดี และพรรคเพื่อไทยก็ให้กำลังใจ แต่สิ่งที่จะทำนั้น ต้องตรงไปตรงมา และถูกหลักการ ซึ่งทางเพื่อไทยถือว่าหลักการสำคัญที่สุด ไม่เช่นนั้น แทนที่จะเป็นผลดี แต่กลับจะทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศอย่างมาก ซึ่งภูมิใจไทยชี้แจงว่าจะทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบนั้น ฟังดูแล้วเป็นสิ่งที่ดี แต่เป็นเรื่องที่มุ่งต่อตัวบุคคลเท่านั้น

“คุณเนวิน ได้พูดถึง พ.ร.บ.นี้ เปรียบเทียบกับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 66/23 แต่มันคนละเรื่อง เพราะ 66/23 ไม่ใช่เป็นคำสั่งที่นิรโทษกรรม แต่เป็นคำสั่งที่มุ่งหวังจะให้เสรีภาพกับประชาชน โดยเฉพาะการสร้างอธิปไตยของปวงชน หรืออำนาจของประชาชนให้ปรากฏเป็นจริง นั่นคือหัวใจ และหลักการ แต่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของภูมิใจไทย มุ่งแต่ตัวบุคคล อภัยให้กับบุคคล ซึ่งพรรคเพื่อไทยห่วงว่าหากไม่ยึดถือหลักการ และมุ่งแต่ให้อภัยนั้น ในอนาคตอาจจะทำให้สถานการณ์ในบ้านเมืองไปสู่จุดที่เราเรียกว่าอนาธิปไตยได้ ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายในอนาคตอย่างรุนแรง เพราะทำไม่ถูก และเป็นความผิดพลาดที่น่าเสียดายมาก” พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต กล่าวต่อว่า การเปิดเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นั้น มีข่าวสารที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ค่อยจะดีออกมา

แม้ตนไม่อยากจะนำมาพูดแต่ก็ต้องเตือนในฐานะเพื่อน คือ มีข่าวว่าการเล่นเรื่องนี้ เพราะต้องการปลดปล่อย 111 และ 109 ที่มีเบื้องหลังจากความต้องการใช้ประโยชน์จากคนส่วนนี้ โดยจะตั้งคนในนี้ 1 คน ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งตนก็ได้แต่ภาวนาว่าข่าวนี้จะไม่เป็นความจริง เพราะเราอยากจะเห็นการกระทำของพรรคการเมือง และนักการเมืองที่ตรงไปตรงมา เพื่อเป็นประโยชน์กับประเทศ และประชาชนมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการนิรโทษกรรม 111 และ 109  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็จะได้อานิสงค์ไปด้วย พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า "หือ...ได้หรือเปล่า อุบ ๆ"

เมื่อถามว่า คนที่จะมาเป็นหัวหน้าภูมิใจไทยหมายถึงใคร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า อยากให้สื่อมวลชนลองทายกันแบบ 10 คำถาม แต่เมื่อ 2-3 วันนี้เขาออกมาพูดอะไรกัน และเป็นตัวที่เต้นกันค่อนข้างจะมาก ส.เสือ นะ ส.เสือ ที่ออกมาเต้นกันมาก ๆ

เมื่อถามถึง การเคลื่อนไหวเจรจากับฝ่ายต่าง ๆ ของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ โดยบางฝ่ายประเมินว่า พล.ต.สนั่น ต้องการเป็นนายกฯ คนกลาง พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า
เราไม่ทราบถึงสาระสำคัญ และเจตนารมณ์ของ พล.ต.สนั่น จึงไม่ควรไปวิเคราะห์ และอยากจะเก็บไว้ 1-2 วัน เพื่อตรวจสอบเสียก่อน

เมื่อถามว่า หากพล.ต.สนั่น มาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย จะตอบรับแนวทางการเจรจาของ พล.ต.สนั่น หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะมีสาระอะไร จึงพูดไปก่อนไม่ได้ แต่พรรคเพื่อไทยยึดมั่นเรื่องการปรองดองมานานแล้ว

ด้าน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ว่าที่โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

บุคคลอักษรย่อ ส.ที่ พล.อ.ชวลิต พูดถึงว่าพรรคภูมิใจไทยต้องการจะนิรโทษกรรม เพื่อให้มาเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนั้น เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ในช่วงที่ผ่านมาชอบออกมาแสดงวิสัยทัศน์ และเคยเป็นถึงรองนายกฯ ในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย

เมื่อถามว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ ใช่หรือไม่ นายพร้อมพงศ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์