บุญจงบอกไม่มีนโยบายยุบกำนัน-ผญบ. ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนไหว

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนออกมายืนยันชัดเจนว่า

ไม่มีนโยบายที่จะยุบกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพราะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยเห็นความสำคัญและกำนันผู้ใหญ่บ้านเกือบ 3 แสนคนยังมีความจำเป็นในการปกครองท้องที่ เป็นกลไกในการทำงานให้รัฐบาลดูแลทุกข์สุขของประชาชน หลังจากมีการแก้ไข พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ 2457 กำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีอยู่ในเขตเทศบาลระดับใดก็ให้มีอยู่ต่อไป แต่ล่าสุดยังมีกระแสในบางจังหวัดทางภาคเหนือที่ยังเคลื่อนไหวเรื่องนี้ ขอเรียนว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านไม่มีความจำเป็นต้องชุมนุมเคลื่อนไหวเพื่อคงสถานะในรูปแบบอื่น  หากมีข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อมาที่กระทรวงมหาดไทยได้ ส่วนการแก้ไข พ.ร.บ.เทศบาลให้สอดคล้องกับ พรบ.ลักษณะปกครองท้องที่ก็ยอมรับว่าล่าช้า


นายบุญจง กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น ขณะนี้มีความชัดเจนในการปรับอัตราค่าตอบแทนใหม่ให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ยกร่างระเบียบใหม่ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี คาดว่าภายในเดือนตุลาคมนี้จะมีความชัดเจน สำหรับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต. ) อาจจะไม่ได้รับค่าตอบแทนเท่ากับนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล เพราะนายก อบต.มีจำนวนมากต้องใช้งบประมาณสูงมาก


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยกำลังผลักดันร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ในฐานะที่ตนกำกับดูแล อปท.ทุกระดับทั่วประเทศ

ยืนยันว่าไม่ได้เรียกร้อง ไม่บังคับหรือออกคำสั่งให้ผู้บริหารและพนักงาน ข้าราชการ อปท.ร่วมขับเคลื่อน เพราะพรรคต้องการขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เกิดความปรองดองด้วยความบริสุทธิ์ใจส่วนนายก อบจ. นายกเทศมนตรี นายก อบจ.ในบางจังหวัดที่มาร่วมลงรายชื่อสนับสนุนและร่วมรณรงค์ถือเป็นส่วนตัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์