มาร์คชี้เสธ.หนั่นเดินสายพบแดง-เหลือง ไม่ใช่คำตอบปรองดอง

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เดินสายพบปะกับแกนนำทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงและนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ว่า ตนหวังว่าใครมีโอกาสพูดคุยและมีเจตนาที่จะทำให้เกิดความสามัคคีหรือลดเงื่อนไขความขัดแย้ง หรืออย่างน้อยได้สอบถามทุกข์สุข รับฟังมุมมองก็ไม่มีอะไรเสียหาย
 

"แต่ถามว่าจะทำให้อะไรดีขึ้นหรือไม่ตนคิดว่า ลำพังแค่การพบกันคงยังไม่ใช่คำตอบ และคิดว่าพล.ต.สนั่นก็ทราบอยู่แล้ว เพราะท่านก็พูดกับตนและผู้สื่อข่าวชัดเจนว่า ขณะนี้หลายเรื่องที่มีการพูดกันนั้นเป็นเรื่องที่ไกลมากที่จะไปตกลงกันในเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่อย่างน้อยการเริ่มต้นให้เกิดการพูดคุยและรับฟังกัน พล.ต.สนั่นถือว่าเป็นประโยชน์ท่านก็ทำไป ซึ่งคำตอบสุดท้ายอยู่ที่การเห็นตรงกันว่าบ้านเมืองจะต้องเดินไปอย่างไร ท่าทีของรัฐบาลก็ยืนยันมาโดยตลอดว่า บ้านเมืองจะต้องเดินไปภายใต้กรอบของกฎหมาย ภายใต้วัฒนธรรมของการที่ไม่สนับสนุนให้เกิดความรุนแรง กระบวนการของกฎหมายกระบวนการของประชาธิปไตยตรงไหนที่ยังเป็นจุดอ่อนก็ต้องแก้ไขและเดินหน้าต่อไป” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า กระบวนการการสร้างความปรองดองที่ออกมาในขณะนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะมีรัฐบาลแห่งชาติเกิดขึ้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ก็เห็นพูดกันมานานแล้ว คราวนี้ความหมายคำว่าแห่งชาติคืออะไร มีเงื่อนไขอะไร ในที่สุดก็ไม่เคยที่จะตกผลึกกัน และสิ่งที่เราต้องย้ำอีกครั้งก็คือการปรองดองที่แท้จริงนั้นเป็นเรื่องของประชาชนและประเทศโดยส่วนรวม อย่าให้ใครมามองว่าเป็นเรื่องการปรองดองเพียงเพราะว่าทุกพรรคการเมืองได้มีอำนาจ มันไม่แก้ปัญหาอะไรได้เลย"


เมื่อถามว่ากับสถานการณ์ในขณะนี้ คิดว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่กับคำว่ารัฐบาลแห่งชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลที่ชัดเจนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไร เมื่อถามว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเหตุการณ์การเดินสายของพล.ต.สนั่นหรือไม่ที่อาจเกี่ยวข้องกับคำว่ารัฐบาลแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้ต้องสอบถามพล.ต.สนั่น เพราะพล.ต.สนั่นไม่เห็นพูดเรื่องนี้กับตนเลย ท่านพูดแต่ว่าท่านจะไปพบกับทุกฝ่ายและพูดคุยกันไป


เมื่อถามว่าในฐานะนักการเมืองมองการเคลื่อนไหวของพล.ต.สนั่น มีนัยยะอะไรทางการเมืองหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมก็มองว่าท่านเป็นนักการเมืองท่านหนึ่ง" เมื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะพล.ต.สนั่น อยากเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "วันนี้คงต้องถามพล.ต.สนั่น ผมเพียงแต่มองว่า พล.ต.สนั่น เป็นนักการเมืองคนหนึ่งซึ่งมีประสบการณ์และได้รับการยอมรับในเรื่องการประสานงานและเป็นบุคคล ซึ่งสามารถพูดคุยได้กับหลายๆฝ่าย พล.ต.สนั่นก็ได้ใช้บุคลิกตรงนี้ให้เป็นประโยชน์"


เมื่อถามว่า วันนี้หลายฝ่ายกำลังมองว่าบ้านเมืองกำลังจะตกหล่ม หรือเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ จึงได้มีการเคลื่อนไหวสอดคล้องกันในหลายๆ ส่วนขณะนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ค่อยแน่ใจว่าว่าอะไรคือการสอดคล้องกันหลายๆส่วน เพียงแต่วันนี้เราอย่าไปเอาเรื่องนั้นกับเรื่องนี้มาสรุปว่าเป็นเรื่องเดียวกันเสมอไป


เมื่อถามว่าตกลงนายกรัฐมนตรีไม่สนับสนุนกับแนวคิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมสนับสนุนกระบวนการปรองดอง แต่อยากให้ระมัดระวังว่า ถ้าใครคิดว่าเป็นรัฐบาลแห่งชาติแล้วตอบโจทย์ปรองดองได้ มองในมุมของคนที่ไม่ใช่นักการเมืองด้วยว่าเขามองอย่างไร มองว่าเป็นเรื่องที่นักการเมืองแบ่งผลประโยชน์กันหรือไม่ ถ้าเป็นรัฐบาลแห่งชาติในความหมายอื่นก็เป็นอีกเรื่องแต่ต้องตอบโจทย์เรื่องความปรองดองให้ได้"
 

เมื่อถามว่า แสดงว่านายกรัฐมนตรียังแทงกั๊กในเรื่องนี้อยู่ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตนไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปแทงกั๊ก เพราะบอกแล้วว่ากระบวนการทางการเมืองมีกฎกติกาที่ชัดเจนอยู่แล้ว ตนอยู่ในตำแหน่งมีหน้าที่ในการทำงาน แต่ถ้าการเมืองเป็นไปตามกระบวนการและมีเหตุที่จะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ถ้าอยู่ในระบบตนก็ยอมรับได้


เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีการวิจารณ์ว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้เพื่อรองรับการยุบพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นการคาดการณ์ วันนี้ถ้าถามตนก็ต้องบอกว่ามีหน้าที่ที่จะต่อสู้ในคดีของพรรค แต่ศาลจะเป็นผู้ตัดสิน เมื่อศาลตัดสินอย่างไรเราก็ต้องเคารพ ส่วนใครจะไปเตรียมการรองรับอย่างไรก็เป็นสิทธิของแต่ละคน และจนถึงขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีแนวคิดดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์