ถึงคิวเชือดโคล้านตัว - ทบทวนประชานิยมเน้นแต่ตัวเลขหาเสียง

โดย ผู้จัดการออนไลน์

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง

ถึงคิวโครงการโคล้านครอบครัว กระทรวงเกษตรฯ สั่งรื้อใหม่เลิกยึดตัวเลข 1 ล้าน แต่ให้พิจารณาถึงความพร้อมของชาวบ้าน และหน่วยงานของรัฐที่ดูแลเป็นหลักเพื่อให้ได้รับประโยชน์ยั่งยืน ขณะเดียวกัน สั่งปรับแนวทางการทำงานของเอสพีวี และตรวจสอบโครงการปลูกปาล์มน้ำมัน โครงการส่งเสริมปลูกยางพารา 1 ล้านไร่ด้วย

วันนี้ (19 พ.ย.) นายรุ่งเรือง อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อล้านครอบครัวว่า จะปรับให้การดำเนินงานยึดความเหมาะสมกับความพร้อมของเกษตรกร กรมปศุสัตว์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นหลัก ไม่ยึดตัวเลข 1 ล้านครอบครัวตามโครงการเดิม โดยอยู่ระหว่างประเมินว่าจะมีความพร้อมดำเนินการได้เท่าใด แต่เน้นว่าชาวบ้านจะต้องดูแลโคได้จริงและได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ให้ ธ.ก.ส.เข้ามาบริหารจัดการตามโครงการที่ ธ.ก.ส.ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการทำร่วมกับชุมชนและได้ผลดี ส่วนบริษัท ส่งเสริมธุรกิจเกษตรกรไทย จำกัด (เอสพีวี) ที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการอยู่เดิมนั้น อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะให้ดำเนินการต่อไปอย่างไร

ด้าน นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า จะยังคงเข้าทำหน้าที่ทางวิชาการและดูแลสุขภาพของโคที่แจกให้เกษตรกรไปตามปกติ สำหรับผลการดำเนินโครงการเลี้ยงโคเนื้อล้านครอบครัวได้แจกให้เกษตรกรไปแล้ว 22,000 ตัว แก่เกษตรกร 11,000 ราย ซึ่งในส่วนนี้เอสพีวีจะยังคงดูแลตามเงื่อนไขเดิมต่อไป แต่สำหรับเกษตรกรที่จะเข้าโครงการหลังจากนี้ได้ปรับให้ไปอยู่ตามความดูแลภารกิจปกติของ ธ.ก.ส.

ส่วนการพิจารณาแนวทางการทำงานของเอสพีวี อยู่ระหว่างร่างบันทึกความเข้าใจ (ทีโออาร์) ว่าจ้างสถาบันวิชาการมาตรวจสอบถึงโครงการที่รับผิดชอบ ได้แก่ โครงการเลี้ยงโคเนื้อล้านครอบครัว โครงการปลูกปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลังเป็นพืชพลังงานทดแทน และโครงการส่งเสริมปลูกยางพารา 1 ล้านไร่ รวมทั้งศึกษาระบบการบริหารงานภายในเอสพีวีเพื่อประเมินทิศทางการดำเนินงานต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์