โพลชี้50%เชื่อปฏิรูปรอบ2สำเร็จ อาจารย์จุฬาฯฟันธงมีรอบ3แน่นอน


นายศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยผลการสำรวจการจับกระแสปฏิรูปการศึกษารอบที่ 2 ครั้งที่ 1
 
โดยครุศาสตร์โพล ว่า คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายปฏิรูปการศึกษา และเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา 12 แห่ง จัดทำ "ครุศาสตร์โพล" โดยเน้นสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา และประเด็นที่สำคัญด้านการศึกษา ซึ่งครั้งแรกนี้ได้เลือกสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความคาดหวัง และความเชื่อมั่นต่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561) จากนักวิชาการ ผู้บริหาร ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ประชาชน นักเรียน นิสิต และนักศึกษา จาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 2,115 คน โพลระบุว่า การปฏิรูปการศึกษารอบแรก กลุ่มตัวอย่างให้คะแนนระดับ 4.83 จาก 10 คะแนนเต็ม โดยกลุ่มผู้ปกครอง และประชาชน ระบุว่าไม่มีส่วนร่วมกับการปฏิรูปการศึกษาครั้งที่ผ่านมา 60.71% และในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา กลุ่มตัวอย่างได้รับรู้ข่าวสารปานกลาง แต่เชื่อว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ ได้คะแนนระดับ 5.61 อีกทั้ง ยังมองว่าการปฏิรูปการศึกษารอบสอง ควรเน้นการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา 33.81% ยกเว้นกลุ่มตัวอย่างจากภาคใต้ ที่เห็นว่าควรเน้นระดับประถมศึกษา 43.54% โดยเน้นการเรียนการสอน 32.67% และหลักสูตร 17.94% นอกจากนี้ ควรเน้นที่คุณภาพผู้เรียน 37.41% คุณภาพครู 33.78% และคุณภาพสถานศึกษา 10.91% ซึ่งผู้เรียนต้องได้รับการพัฒนาด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 32.21% การพัฒนาทักษะชีวิต 24.01% และความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต 22.79%

นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ผลโพลสะท้อนการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ได้อย่างดี เพราะตรงกับความรู้สึก ความคิด ความต้องการของกลุ่มตัวอย่าง ที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยเมื่อดูจากผลคะแนนที่ในรอบแรกได้ 4.83 และรอบ 2 ได้ 5.61 นั้น ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะเมื่อมีการปฏิรูปการศึกษาแล้ว แต่ก็ยังย่ำอยู่กับที่ ไม่ก้าวไปไหน คิดว่าน่าจะต้องปฏิรูปการศึกษาในรอบที่ 3 อย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องคุณภาพของผู้เรียน และครู ยังคงเป็นปัญหาซ้ำซาก จึงน่าจะส่งผลโพลต่อไปยังระดับบน เพื่อจะได้ร่วมกันคิดว่าจะปฏิรูปการศึกษาอย่างไรให้เกิดคุณภาพ เพราะเป็นประเด็นที่น่าห่วงมาก อย่างไรก็ตาม ใน 1 ปีที่ผ่านมา ศธ.มัวแต่ไปมะรุมมะตุ้มแต่เรื่องแบ่งเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โครงสร้าง การแก้ปัญหาหนี้สิน และตำแหน่ง

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวว่า ยอมรับผลโพลนี้ เพราะเห็นได้ชัดว่าการปฏิรูปการศึกษารอบแรก ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมน้อยมาก เพราะเน้นที่โครงสร้าง ดังนั้น การปฏิรูปการศึกษารอบ 2 จะดีขึ้น โดยสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องคือ การพัฒนาคุณภาพ โอกาส และความเสมอภาค


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์