สุเทพรับกระสุนM16/ M60 หายไปพร้อมRPG

รองนายกฯฝ่ายมั่นคง ยอมรับกระสุนเอ็ม16หาย8พันนัด เอ็ม60หายพร้อมระเบิดอาร์พีจี กำชับอารักขาเข้มบุคคล-สถานที่สำคัญ เผยผบ.ทบ.เล็งสอบคนคุมคลังแสง


โดยเขาระบุว่า ผบ.ทบ.ยังไม่ได้รายงานเป็นเอกสาร แต่พูดโดยวาจาเป็นประจำ เท่าที่ทราบก็มีอาวุธ 2 - 3 อย่างที่หายไปด้วย

แต่ตนไม่สนใจรายละเอียด เพราะสนใจระเบิดอาร์พีจีมากกว่า ซึ่งผบ.ทบ.กำลังดำเนินการสอบสวน เอาพยานหลักฐานทุกอย่างมาประมวลเข้าด้วยกัน ขณะเดียวกัน ตนได้สั่งการให้ตำรวจจัดทีมเข้าไปสืบสวนสอบสวนคดีนี้เป็นพิเศษ ซึ่งได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว 


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีระบุว่ามีคนในเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย มีเป็นจำนวนมากแค่ไหน

รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า คำว่าคนใน คือเจ้าหน้าที่มีหน้าที่เฝ้าระวังรักษาสถานที่เก็บอาวุธทั้งหลาย ต้องถูกสงสัยไว้ก่อน การอยู่เวรยาม การตรวจสอบต่างๆ มีระบบ และคู่มือที่ผู้ปฏิบัติต้องปฏิบัติให้แข็งแรง การขโมยไปได้ก็แสดงว่าต้องมีความหละหลวม มีช่องโหว่ หรือไม่ก็รู้เห็นเป็นใจก็ต้องถูกตั้งข้อหาไว้ก่อนและพิสูจน์กันไป   


ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการประเมินหรือไม่ว่าความเสียหายจากการที่ระเบิดอาร์พีจีหายไปกว่า 30 ลูกเป็นอย่างไร และเป้าหมายคืออะไร  ผอ.ศอฉ. กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดการณ์อะไรในทางร้าย เอาว่าเรามีหน้าที่สืบสวนสอบสวนติดตามดำเนินคดี จับกุมยึดคืนมาก็ต้องดำเนนการตามขั้นตอนนี้   


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการรายงานหรือไม่ว่าแนวโน้มว่าระเบิดอาร์พีจี 30 ลูกนี้ จะถูกนำไปขายหรือจะนำมาใช้ก่อเหตุให้เกิดความวุ่นวาย นายสุเทพ  กล่าวว่า ยังไม่อยากพูดควาเมห็นนี้จนกว่าจะได้รับรายงานการสืบสวนสอบสวน  


ถามอีกว่า นอกจากอาร์พีจี ยังมีกระสุนปืนเอ็ม 16 และกระสุนปืนเอ็ม 60 หายไปจำนวนมากด้วย มีรายงานว่าจะนำไปก่อเหตุหรือไม่ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ตนไม่ได้มอบอะไรในทางร้าย แต่เชื่อว่าการขโมยของไปอย่างนี้ เชื่อว่าจะเอาไปขายเพื่อหวังเอาเงิน  แต่อย่าเพิ่งไปสรุป และต้องติดตามกันต่อไป  


ผู้สื่อข่าวถามว่า หน่วยข่าวได้ประเมินความเสียหายอย่างไร

เพราะอาวุธที่หายไป ถือเป็นอาวุธที่มีความรุนแรงสามารถจู่โจมขบวนรถบุคคลสำคัญได้ในระยะไกล จำเป็นต้องยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้บุคคลสำคัญและสถานที่สำคัญต่างๆ หรือไม่  ผอ.ศอฉ.  กล่าวว่า  การรักษาความปลอดภัยบุคคลและสถานที่สำคัญนั้น ตนได้สั่งการให้ทำอย่างเต็มที่มาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะมีเหตุกรณีนี้หรือไม่ก็ตาม  แต่เมื่อมีกรณีนี้เกิดขึ้นก็ต้องรอให้ผลการสืบสวนสอบสวนระบุให้ชัดเจนเสียก่อน  ถึงจะพูดหรือรายงานอะไรได้ แต่ยืนยันว่าเราไม่ประมาท ทุกอย่างได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่ 


ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบปาระเบิดที่อพาร์ทเม้นท์ย่านถนนราชวัตร เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 21 ก.ย. มีการรายงานเชื่อมโยงกับการก่อเหตุความไม่สงบหรือไม่  ผอ.ศอฉ.กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุแล้วตนได้รับรายงานว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้น แต่ประเภทและชนิดของระเบิดขอให้รอฝ่ายวิทยาการสรุปมาก่อน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์