เดินสายปรองดอง ทักษิณ-พันธมิตร เสธ.หนั่นเสนอตัว

“สนั่น” ลั่น พร้อมเดินสายคุย ทักษิณ – กลุ่มพันธมิตร สร้างความปรองดองชาติ ยันแกนนำแดงไม่มีข้อเรียกร้อง ชี้ พรรคภูมิใจไทย อย่าเพิ่งพูดถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเป็นปลายเหตุ ควรแก้ที่ต้นเหตุก่อน


เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผ่านคลื่นข่าว 100.5

ถึงกรณีการเดินทางเข้าพบแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่า การเดินสายดังกล่าวไม่มีนัยยะ แต่จากประสบการณ์ที่เล่นการเมืองมา 30 กว่าปี ก็เพิ่งมาประสบความวุ่นวายทางการเมืองในช่วง 4 ปีนี้ เพราะหันไปทางไหนก็มีเสื้อฝ่ายโน้นฝ่ายนี้ ตนจึงตั้งในเมื่อวันเกิด ( 7 ก.ย.) ว่า จะพยายามทำให้บ้านเมืองสงบ ประกอบกับไม่เคยมีศัตรูกับฝ่ายใด เลยคิดว่าน่าจะเดินสายดู และก็จะพยายามช่วยกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง


“พอเจอใครก็พยายามพูดคุยกันแล้วก็หาแนวร่วมไปเรื่อยๆ โดยส่วนตัวผมก็ถือว่าเป็นนักการเมืองอาวุโสเกือบจะสูงสุดแล้วก็อยากจะทำให้บ้านเมืองสงบหน่อย”รองนายกรัฐมนตรี กล่าว


พล.ต.สนั่น กล่าวต่อว่า หลังจากเข้าพบแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ก็ไม่มีข้อเรียกร้องใดๆออกมา และมีความเห็นตรงกันว่าอยากจะเห็นความปรองดอง

ซึ่งแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้ตนเดินหน้าต่อไป ซึ่งหากคิดที่จะพูดคุยกันก็อย่าได้มีข้อเรียกร้องต่อกัน เพราะหากมีข้อเรียกร้องมาก่อนคุยกันไปอย่างไรก็ไม่มีทางสำเร็จแน่นอน
ต่อข้อถามที่ว่ายินดีจะเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเองจริงหรือไม่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า  หากในประเทศเรียบร้อย ก็ต้องคุยกับคุณทักษิณ เพื่อให้บ้านเมืองสงบ เพราะแกหลักอยู่ตรงนั้น ส่วนการเดินสายไปเยี่ยมฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น ตนจะเดินทางไปอย่างแน่นอน แต่จะต้องนัดหมายกันก่อน ซึ่งคงจะเป็นการพูดคุยกันธรรมดา ไม่ได้คาดหวังความสำเร็จ 100%


“ผมก็ให้กำลังใจกันไป ซึ่งทุกคนก็ สุขภาพร่างกาย-จิตใจ ดี ออกกำลังกันทุกวัน ผมก็บอกว่าผมติดมาแล้ว 8 เดือน 8 วัน ผมถูกตัดสินตลอดชีวิต แต่ผมไปติด 8 เดือน 8 วัน เขาขังผมไม่ได้ตลอดชีวิตหรอก ผมว่าถ้าได้พูดคุยกันทำความเข้าใจก็น่าจะดีดีกว่าต่างคนต่างอยู่แล้วใครพลาดอีกฝ่ายจ้องที่จะฟัน มันก็ไม่สำเร็จกันสักที มีการยิงกันอยู่เรื่อยบ้านเมืองก็แย่”


พล.ต.สนั่น กล่าวถึงพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคภูมิใจไทยจะผลักดันว่า ตนอยากให้เริ่มต้นที่การทำถนนให้เรียบก่อนดีกว่า

อย่าเพิ่งไปนำผลลัพธ์สุดท้ายมาเพราะยังไงก็ไม่สำเร็จ เพราะการนำพ.ร.บ.ดังกล่าวมาพูดถึงมันเป็นปลายทางแล้ว แต่ละฝ่ายควรที่จะมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าจะพูดคุยกันอย่างไรอย่าเพิ่งเรียกร้องอะไร เสื้อเหลืองขัดใจเสื้อแดงอย่างไร เสื้อแดงขัดใจเสื้อเหลืองอย่างไร หรือกลุ่มอื่นๆขัดใจกันอย่างไร เพราะตนเชื่อว่าหากพรรคการเมืองพูดคุยกันแล้ว ก็จะไปสู่ประชาชน การรบราข้าฟันกันก็ไม่เกิดขึ้น


ต่อข้อถามที่ว่าการนำส้มโอสายน้ำผึ้งเข้าไปฝากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงมีนัยยะใดหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บางทีอยู่ในนั้นก็ท้องผูกหรือเครียด ก็เอาส้มโอ มะขามหวานไปฝากเพื่อช่วยถ่ายท้อง ให้สบาย ความเครียดจะได้ลดลง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์