“บุญจง”อ้างแต่งตั้งมท.เดินตามรอบเท้า“ป๋าเปรม”


“บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ” อ้างแต่งตั้งโยกย้าย มท.เดินตามรอยเท้า รบ.ป๋าเปรม-อานันท์-จิ๊ว-แม้ว ย้อนเป็นประเพณีปฏิบัติกันมา 30 ปีแล้ว...

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธาน เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดเรื่องการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร กล่าวว่า การแต่งตั้งนายมงคล สุรัจสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นการทำลายขวัญกำลังใจข้าราชการกระทรวงมหาดไทย เพราะมีข้อสงสัยถึงความเหมาะสมและความอาวุโสของนายมงคลที่ข้ามหัวมาหลายคน ทำให้เสียระบบธรรมเนียมประเพณีที่ยึดถือกันมานาน จนนำมาสู่เรื่องที่นายกฯได้ชะลอการนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ นายมงคลเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย

ส่วนตัวรู้จัก นายมงคล มาตั้งแต่สมัยรับราชการด้วยกัน ไม่มีข้อสงสัยถึงผลงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ มีประสบการณ์พอสมควร แต่ถ้าเทียบอาวุโสแล้วยังน้อยกว่าบุคคลอื่น ถ้าบอกว่าวัดกันที่ความสามารถ ใช้เกณฑ์อะไรวัด ข้าราชการกระทรวงมหาดไทยต้องซื่อสัตย์ สุจริต ดังนั้นคนที่จะมาเป็นหัวหน้าสิงห์ก็ต้องเป็นสิงห์ที่สง่างาม แต่นายมงคลดูแล้วไม่ได้มาอย่างสง่างาม ดังนั้นขอฝากข้าราชการกระทรวงมหาดไทยมีความอดทน วันหนึ่งเชื่อว่าฟ้าจะเปิด แล้วรัฐบาลจะส่งคนดีมา

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า ความห่วงใยเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ขอเรียนว่าตลอด 30 ปีในการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ได้ยึดธรรมเนียมปฏิบัติมาตลอด ไม่ได้แตกต่างจากที่ได้ยึดกันมา และยึดแนวทางก.พ.เป็นสำคัญ ที่ผ่านมาก็เคยเป็นแบบนี้ อย่างนี้สมัยปี 2524 ยุครัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้แต่งตั้ง นายพิศาล มูลศาสตรสาทร จากอธิบดีกรมการปกครอง เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นอาวุโสลำดับที่ 6 จาก 7 คน จากนั้นมาปี 2534 สมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ได้แต่งตั้งเจริญจิตต์ ณ สงขลา อาวุโสระดับ 6 จาก 7 คน เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยเช่นกัน ปี 2540 สมัยรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ได้แต่งตั้งนายชนะศักดิ์ ยุวบูรณ์ จากอาวุโสลำดับ 3 จากทั้งหมด 13 คนเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ในปี 2545สมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้แต่งตั้งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อาวุโสลำดับ 6 จาก 14 คน

และในเดือนต.ค.ปีเดียวกัน ก็ตั้งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ที่มีอาวุโสลำดับ 11 จาก 13 คน นายบุญจงกล่าวว่า จึงยืนยันว่าตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ประเพณีและธรรมเนียมปฏิบัติเป็นแบบนี้ และนายมงคล ก็เคยเป็นอธิบดีกรมการปกครอง และเคยเป็นนายอำเภอแหวนเพชร ที่ไม่ใช่จะได้กันมาง่ายๆ ต้องมีความรู้ความสามารถ มีความจงรักภักดี จึงเข้าหลักเกณฑ์และเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติแน่นอน การแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงมหาดไทยเราจะได้ยินมาตลอด ไม่ว่าจะเรื่องแบ่งสี แบ่งสถาบัน ซึ่งเราก็เข้าใจแต่แนวทางการแต่งตั้งต้องยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ครั้งนี้มีผู้มีคุณสมบัติ 11 คน แต่ต้องเลือกคนเดียว ตนก็เข้าใจว่าท่านอาจมองคนอื่นเหมาะกว่า แต่เมื่อมีการแต่งตั้งนายมงคลมาแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องการไม่ยอมรับ เพราะคนมหาดไทยรู้หน้าที่คือบำบัดทุกข์บำรุงสุข และนายมงคลก็อยู่กระทรวงมหาดไทยมาตลอด เชื่อว่าประชาชนได้ประโยชน์จากการทำหน้าที่ปลัดกระทรวงมหาไทยแน่นอน ไม่มีปัญหา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์