บุญจงยันปมปลัดมท.ไม่กระทบสัมพันธ์ปชป.

มท 2. ยันปัญหาชะลอการแต่งตั้งปลัดมท. ไม่กระทบสัมพันธ์พรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ทำตามระเบียบขั้นตอนทุกประการมั่นใจผ่านฉลุย เผย กม.นิรโทษกรรมที่ภูมิใจไทยเสนอไม่ใช่การหาเสียง ยันเดินหน้าเสนอต่อสภา...

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 19 ก.ย. ที่วัดหนองปรึก ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

ภายหลังเป็นประธานในพิธีแจกข้าวสารเฉลิมพระเกียรติให้กับพี่น้องประชาชนใน พื้นที่ อ.โชคชัยฯ ถึงการเดินหน้าเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคภูมิใจไทย ว่า กฎหมายดังกล่าวนี้ ทางพรรคภูมิใจไทยต้องการที่จะทำเพื่อชาติบ้านเมือง เพื่อให้เกิดความปรองดองกลับสู่สังคมไทย โดยการนิรโทษกรรมนั้น จะครอบคลุมถึงเฉพาะกลุ่มผู้เข้าร่วมการชุมนุม ที่ไปแสดงออกด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่กลับถูกกล่าวหา จนต้องตกเป็นผู้ต้องหาเท่านั้น ซึ่งจะไม่เกี่ยวข้องกับผู้ที่เป็นตัวการ ผู้อยู่เบื้องหลังสั่งการ และผู้ก่อการร้ายสร้างความเสียหายให้กับชาติบ้านเมือง รวมไปถึงบรรดานักการเมืองที่อยู่ในบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และในขณะนี้ทางพรรคภูมิใจไทยกำลังอยู่ในระหว่างการล่ารายชื่อพี่น้องประชาชน ผู้เห็นด้วยต่อ ร่าง พรบ.นี้ เนื่องจาก ต้องการที่จะให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการออกกฎหมายนิรโทษกรรมดังกล่าวด้วย ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุน พรบ.นิรโทษกรรมประมาณ 2 เดือน ประกอบกับการประชุมวิปรัฐบาลที่ประชุมได้มีมติให้มีการพิจารณาการยกร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ครอบคลุมเข้าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกเหตุการณ์

นายบุญจง กล่าวอีกว่า คาดว่าภายในสัปดาห์หน้ารายละเอียดของร่างกฎหมายฉบับนี้ทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์และถูกนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาได้ ขณะที่การล่ารายชื่อผู้สนับสนุน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวในส่วนของภาคประชาชน จะยังคงเดินหน้าต่อไป และหากเสร็จสิ้นแล้วทางพรรคจะนำรายชื่อผู้สนับสนุนทั้งหมดส่งให้ทางสภาผู้แทนราษฎรได้นำไปประกอบการ พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น นายบุญจง 

ระบุว่า เป็นสิทธิของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมีความคิดเห็นต่างออกไปได้ และเชื่อมั่นว่าจะไม่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์และการทำงานบริหารประเทศร่วม กันระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน ส่วน กรณีที่มีหลายฝ่ายมองว่าพรรคภูมิใจไทย พยายามที่จะเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อหวังผลทางการเมืองโดยเฉพาะการหาเสียงจากกลุ่มคนเสื้อแดงและเหลืองนั้น นายบุญจง ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะทุกสิ่งที่พรรค พยายามทำเพื่อต้องการหาทางออกให้กับบ้านเมือง เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ของประเทศกำลังเรียกร้องความปรองดองในสังคม ในทุกภาคส่วนแม้แต่ทางรัฐบาลเอง ซึ่งได้จัดตั้งคณะกรรมการเสริมสร้างความปรองดองขึ้นมาหลายชุด ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี แต่สำหรับแนวทางที่พรรคภูมิใจไทยกำลังพยายามทำอยู่นั้นถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สอดคล้องและเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายและเป็นการให้อภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่ออกไปเคลื่อนไหวด้วยความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งน่าจะเป็นผลดีและส่งเสริมบรรยากาศการปรองดองในชาติ

ส่วนกรณีปัญหาการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้สั่งชะลอการแต่งตั้งออกไปก่อน

เนื่องจากมีปัญหาการร้องเรียนเข้ามา จะมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 พรรคถึงขั้นภูมิใจไทยถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายบุญจง ยืนยันว่า ปัญหาดังกล่าวจะไม่มีผลต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 พรรคอย่างแน่นอน ส่วนตัวในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่าการคัดเลือกปลัดกระทรวงมหาดไทยนั้น เป็นการดำเนินการตามระเบียบของกฎหมาย และธรรมเนียมปฏิบัติทุกประการ ส่วนกระบวนการต่อจากนี้ไปอยู่ที่ขั้นตอนทูลเกล้าฯ ตนไม่ขอวิจารณ์ และมั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นเป็นไปได้ด้วยดี และปัญหานี้จะไม่ส่งผลกระทบกับการแต่งตั้งข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่กำลังจะมีขึ้นแต่อย่างใด

สำหรับกรณีที่กลุ่มคน เสื้อแดงได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้นั้น นายบุญจง กล่าวว่า เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้

แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งหากการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น หรือละเมิดกฎหมายคงจะไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป ส่วนความเห็นที่จะมีการประกาศพื้นที่บังคับใช้ พรก.ฉุกเฉินเพิ่ม หรือยกเลิกพื้นที่ที่เคยประกาศอยู่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับทาง ศอฉ.ว่าจะพิจารณาอย่างไร ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้มีการกำชับให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดปฏิบัติตามคำสั่งของ ศอฉ.อย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์