ปชป.แนะ5ข้อเลี่ยงรุนแรง


ปชป.ตื่นแดงเคลื่อนพล แนะ 5 ข้อ หวั่น 3 เหตุเสี่ยงรุนแรง วอนแกนนำหยุดให้ท้ายคนทำผิด มั่นรัฐคุมได้ ซัด พท.ยังไม่เลิกหนุนการเมืองนอกสภา

วันนี้ (18 ก.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการติดตามการจัดกิจกรรมของกลุ่ม นปช. พรรคเห็นว่าส่วนใหญ่ไม่มีความวุ่นวาย เป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย ภายใต้การประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ แต่พรรควิตกต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ใน 3 เรื่อง ที่ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยง หรืออาจจะนำไปสู่ความขัดแย้ง หรือสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยประชาชนได้ คือ

1.ข้อเท็จจริงที่พบว่า มีอาวุธหายไปจากคลังแสงที่จังหวัดลพบุรี ซึ่งขณะนี้กำลังมีการตรวจสอบว่าเป็นอาวุธชนิดใด จำนวนใด และกลุ่มบุคคลใดมีส่วนรู้เห็น และมีส่วนรับผิดชอบ 

2.กระแสข่าวในเรื่องการเตรียมการเคลื่อนไหว เพื่อลอบสังหาร และทำร้ายบุคคลสำคัญ ซึ่งรัฐบาลกำลังจะสืบค้นต้นตอ ข้อเท็จจริง และ 

3.การก่อวินาศกรรมที่ยังมีจุดเสี่ยงหลายส่วนในกรุงเทพฯ ทั้งที่เคยถูกลอบวางระเบิด และโจมตี รวมทั้งในส่วนภูมิภาค เช่น จ.เชียงใหม่


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า พรรคอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ควรจะยึดหลักสำคัญ 5 ข้อ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดระหว่างการชุมนุม ดังนี้ 

1.ขอให้ผู้ชุมนุมไม่เคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่ที่ได้มีการระบุ และประสานงานไว้ เพราะจะสร้างความยุ่งยากในการควบคุมดูแลความปลอดภัย 

2.ขอให้ผู้นำการชุมนุมละเว้นการยุยงให้คนกระทำผิดกฎหมาย ก่อความวุ่นวาย รวมถึงการยุยงให้ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ หรือของเอกชน 

3.ขอให้ผู้ร่วมชุมนุม และแกนนำทุกคนไม่กระทำการใด ๆ ที่เป็นการยั่วยุเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อลดการเผชิญหน้าในทุกกรณี

4.ขอให้ผู้ชุมนุมละเว้นไม่ใช้การปลุกระดม เพื่อสร้างความเกลียดชังด้วยข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง 

และ5.ขอให้ผู้ชุมนุมที่มีส่วนรับผิดชอบในเรื่องของการสื่อสาร ทั้งโดยวาจา สิ่งพิมพ์ และวิธีอื่น ๆ ทั้งขอให้ระมัดระวังไม่ให้มีการดึงสถาบันที่อยู่นอกความขัดแย้งทางการเมือง รวมทั้งสถาบันองคมนตรี และสถาบันสูงสุดในลักษณะที่พาดพิงให้เกิดความเข้าใจผิด หรือดึงเข้ามาสู่ความขัดแย้ง ทั้งนี้ พรรคมั่นใจว่ารัฐบาลจะดูแลความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยของประชาชนส่วนใหญ่ได้


นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือกับประชาชนทุกฝ่ายช่วยสอดส่องดูบุคคล หรือสิ่งผิดปกติ และช่วยก็สื่อไปยังผุ้ชุมนุมว่า ร่วมกันปฏิเสธความรุนแรง เพื่อช่วยกันรักษา และประคับประคองบ้านเมือง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตาม พรรคคาดหวังว่า การปรับโครงสร้างของพรรคเพื่อไทยจะใช้โอกาสชุมนุมทางการเมือง เพื่อร่วมแสดงจุดยืน และบทบาท ช่วยดูแลการชุมนุมในครั้งนี้ รวมทั้งประสานงานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง และแสดงบทบาทในการที่จะช่วยรักษาระบบประชาธิปไตยให้กลับมาเป็นตามกติกาครั้งหนึ่ง ซึ่งพรรคต้องยอมรับว่า ผิดหวังกับการที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศแผนปรองดอง 5 ข้อ แต่ผู้บริหารพรรคชุดใหม่ยังไม่มีการสานต่อที่เป็นรูปธรรม กลับยังให้ใช้พื้นที่พรรคในการจัดกิจกรรมหลายส่วน สนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกสภา เพื่อสร้างความเข้าใจผิดด้วย



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์