สันติบาลชี้ธ.กรุงเทพสีลมราชประสงค์ช่อง3เสี่ยง

สันติบาลชี้ธ.กรุงเทพสีลมราชประสงค์ช่อง3เสี่ยง

 รายงานข่าวแจ้งว่า กองบัญชาการตำรวจสันติบาลได้ประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงจะมีขึ้นในวันที่ 18-19 ก.ย.โดยในพื้นที่รับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้แบ่งพื้นที่ความเสี่ยงในการเฝ้าระวังเป็น 3 ระดับ ดังนี้ พื้นที่ที่มีความเสี่ยงมาก ได้แก่ 1.ธนาคารกรุงเทพ ถ.สีลม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุและเป็นกลุ่มทุน 2. แยกราชประสงค์และห้างสรรพสินค้าโดยรอบ 3. สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุในช่วงที่มีการชุมนุม และ4. ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ เป็นเป้าหมายเชิงสัญลักษณ์

  
พื้นที่ที่ความเสี่ยงปานกลาง
ได้แก่ 1.บริเวณแยกประตูน้ำ หน้าโรงแรมอินทรา 2.หน้าห้างสรรพสินค้าฟอร์จูน รัชดาภิเษก 3.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 4.สถานีขนส่งหมอชิต 5.สถานีรถไฟบางซื่อ 6.หน้าห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถ.ศรีนครินทร์ 7.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ 8.สถานีขนส่งเอกมัย 9.สถานีรถไฟหัวลำโพง 10.หน้าห้างมาบุญครอง 11.สถานีขนส่งสายใต้ 12.ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้าและโรงหนังเมเจอร์ 13.สยามและห้างโดยรอบ


พื้นที่ที่มีความเสี่ยงน้อย
1.ท่าพระจันทร์ 2.สนามบินดอนเมือง 3.สะพานควาย 4.โรงหนังเมเจอร์รัชโยธิน 5.หน้าสวนจตุจักร 6.ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว 7.ห้างเดอะมอลล์บางกะปิและตะวันนา 8.บริเวณเยาวราช วังบูรพา และพาหุรัด 9.รพ.จุฬาลงกรณ์


ศอฉ.สั่งกทม.ยกเลิกคาร์ฟรีเดย์หวั่นมองหนุนม็อบแดง


ภายหลังจากที่มีหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงกรณีที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)เตรียมจัดกิจกรรม “คาร์ฟรีเดย์” เพื่อรณรงค์ประชาชนลดใช้พลังงานสิ้นเปลืองโดยเฉพาะจากการใช้รถยนต์ส่วนตัว ให้หันมาใช้งานระบบขนส่งมวลชนสาธารณะแทน โดยกิจกรรมจะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 22 ก.ย.ที่เป็นวันคาร์ฟรีเดย์โลก (World Car Free Day) ซึ่งในวันเปิดงาน (19 ก.ย.) จะมีการปล่อยขบวนรถจักรยานกว่า 3,000 คันจากจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ 19 สาย ก่อนมารวมตัวกันที่บริเวณลานคนเมือง


อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดง

ก็ได้ประกาศนัดชุมนุมแสดงพลังต่อต้านรัฐบาลตามจุดสำคัญๆ หลายจุดด้วยกัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปีการทำรัฐประหารและร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กลุ่มแนวร่วมที่เสียชีวิตจากช่วงที่มีการปะทะระหว่างปฏิบัติการกระชับพื้นที่ของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา จึงเกรงว่าอาจเกิดการกระทบกระทั่งหรือเหตุปะทะกันเกิดขึ้นด้วยมีหลายเส้นทางที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องการใช้จัดกิจกรรม


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้(16 ก.ย.) นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.ซึ่งรับผิดชอบโครงการดังกล่าวระบุว่า

ปัญหาดังกล่าวทำให้กทม.และสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทยที่เป็นแนวร่วมหลักในการจัดกิจกรรม รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ต่างวิตกกังวลและเป็นห่วงพอสมควรว่าอาจเกิดเหตุกระทบกระทั่งหรือทะเลาะวิวาทกันได้ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาในวันงาน โดยเฉพาะการพิจารณาปรับเปลี่ยนเส้นทางสำคัญๆ ที่ขบวนจักรยานต้องผ่านใหม่อีกครั้ง อาทิ ถนนพระราม 1(วัดปทุมวนาราม-แยกราชประสงค์) ถนนดินแดง(สามเหลี่ยมดินแดง-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) ถนนพระราม 4 (สวนลุมพินี-บ่อนไก่) และถนนราชดำเนินกลาง(แยกคอกวัว-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-สะพานผ่านฟ้าฯ) ซึ่งสมควรและอาจจำเป็นต้องหลบเลี่ยง ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าจะจัดกิจกรรมดังกล่าวตามกำหนดไม่เลื่อนหรือยกเลิกแน่นอน


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 17 ก.ย. มีรายงานจากกทม.แจ้งให้สื่อมวลชนทราบผ่านระบบข้อความสั้น(SMS)

เพื่อเผยแพร่ต่อไปยังประชาชนเป็นการด่วนว่า กทม.ขอประกาศยกเลิกการจัดงานดังกล่าวออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังนายธีระชนถึงสาเหตุในการประกาศยกเลิก ซึ่งได้ชี้แจงว่าเป็นการประกาศตามคำสั่งที่มาจากมติในที่ประชุมศอฉ.เมื่อช่วงสาย ก่อนจะประสานมายังตนเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. โดยระบุเหตุผลขอให้กทม.ยกเลิกจัดงานว่า เนื่องจากในวันเดียวกันมีกลุ่มผู้ชุมนุมนปช.ขับขี่จักรยาน-จักรยานยนต์ออกมาร่วมชุมนุมด้วยเช่นกัน จึงเกรงจะถูกสังคมมองว่ากทม.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐจัดกิจกรรมนำมวลชนมาสนับสนุนการชุมนุม อย่างไรก็ดี เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถจัดงานดังกล่าวได้ในวันที่ 22 ก.ย.ที่จะถึงนี้


“อนุพงษ์”เชื่อแดง19ก.ย.ไร้รุนแรงหากทำตามกม.


พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการทำกิจกรรมรำลึก 4 ปีรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ว่า ที่ประชุม ศอฉ. ไม่ได้พูดคุยเรื่องเตรียมแผน มาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นเรื่องหลัก เพราะประชุมจบไปตั้งแต่ครั้งที่แล้วว่า ตำรวจมีขั้นตอนในการปฏิบัติอย่างไร ซึ่งแนวทางรัฐบาลมีอยู่แล้ว ทั้งนี้คิดว่าการชุมนุมคงไม่มีอะไร ส่วนการประชุม ศอฉ.วันนี้ เป็นเรื่องของครูภาคใต้ และ การเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงกับคณะอนุกรรมการชี้แจงข้อเท็จจริงฯ


“การชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ คิดว่า ไม่ว่าใครทั้งสิ้น คงไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด หากใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญในการแสดงออกคงไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น ส่วนปัญหาความแตกแยกของคนในชาตินั้น ทุกคนในประเทศมีค่าเท่ากัน จะถามผมคนเดียวไม่ได้ ทุกคนได้รับผลกันหมด ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไข จึงจะมีความสงบเรียบร้อย คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน ผมเชื่อมั่นว่า ต้องทำได้ สื่อก็ต้องช่วย ไม่ใช่คนชื่อ อนุพงษ์ คนเดียว”ผบ.ทบ.กล่าว


ผบ.ตร.กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าระวังเหตุปล้นธนาคารและร้านทอง


พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้สั่งกำชับให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานในระดับกองบัญชาการ กองบังคับการ กองกำกับการ และสถานีตำรวจทั่วประเทศ สั่งการให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดที่มีหน้าที่ปฏิบัติเกี่ยวกับกรณีคนร้ายก่อเหตุปล้นธนาคารและร้านทองในพื้นที่ โดยระบุว่า ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหมั่นตรวจตราสถานที่และจุดล่อแหลมเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง พร้อมประสานไปยังผู้ประกอบการในการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย อาทิ การติดกล้องวงจรปิด และซักซ้อมการเฝ้าระวังเหตุกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานที่ และทำการประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อช่วยกันดูแลสอดส่อง และเมื่อพบเห็นพิรุธ หรือสิ่งบอกเหตุใดๆให้รีบแจ้งและประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าช่วยเหลือและระงับเหตุในทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์