ศาลฎีกาฯรับฟ้องเอาผิด“เสนาะ”คดีอัลไพน์

ศาลฎีกานักการเมือง รับฟ้อง “ ป.ป.ช. ” ฟ้อง เอาผิด “ เสนาะ เทียนทอง ” อดีต รมว.มหาดไทย ใช้อำนาจตำแหน่งโดยมิชอบ เอื้อทุจริตสนามกอล์ฟอัลไพน์ที่ธรณีสงฆ์ ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกรอสอบคำให้การ 19 พ.ย.นี้ เวลา 09.30 น. ทีมทนาย ป.ป.ช. เตรียมประชุมวางแนวทางสืบพยาน ไม่ห่วงเสนาะ ดึงความเห็น อสส. สั่งไม่ฟ้องสู้คดี ชี้ต่างฝ่ายทำหน้าที่ ขณะที่ รอง อสส. ระบุ อัยการไม่จำเป็นต้องขึ้นศาล ลักษณะคดีต่อสู้ได้อยู่แล้ว

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง วันที่ 16 ก.ย.53 เวลา 10.00 น. - นายธานิศ เกศวพิทักษ์ ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา เจ้าของสำนวนทุจริตซื้อขายที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ จ.ปทุมธานี พร้อมองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีหมายเลขดำที่ อม.4/2553 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นาย เสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจ หรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้ หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 ต่อศาลเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยคดีนี้ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายเสนาะ กระทำการเอื้อประโยชน์ทุจริตซื้อขายที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นที่ธรณีสงฆ์ โดยนายเสนาะ ลงนามคำสั่งไปยังสำนักงานที่ดิน จ.ปทุมธานี ไม่อนุญาตให้วัดธรรมิการามวรวิหาร ได้ครอบครองที่ดินของนาง เนื่อม ชำนาญชาติศักดา ที่ได้ทำพินัยกรรมลงวันที่ 20 พ.ย.12 ยกที่ดินมีโฉนดจำนวน 2 แปลง รวม 927 ไร่เศษ ตั้งอยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ให้แก่วันธรรมิการามวรวิหาร

 โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีอยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษา และคำฟ้องถูกต้องตามข้อกำหนด การดำเนินคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2543 และ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 ซึ่งศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย วันที่ 19 พ.ย.นี้ เวลา 09.30 น.

 ด้านนาย พลรัตน์ จันทร์เทพ ทีมทนายความ ป.ป.ช. กล่าวภายหลัง ฟังคำสั่งว่า ขั้นตอนจากนี้จะส่งสำเนาคำฟ้องพร้อมหมายกำหนดวันนัด ผ่านศาลจังหวัดสระแก้ว เพื่อส่งต่อไปให้นายเสนาะตามที่อยู่ภูมิลำเนาของจำเลย เพื่อให้มาศาลตามวันนัด

 นายพลรัตน์ ทนายความ กล่าวอีกว่า การพิจารณารับฟ้องขององค์คณะ พิจารณา 2 ประเด็น 1.เห็นว่า คำฟ้องถูกต้องตามระเบียบข้อกำหนดของศาลฎีกาฯ และ 2. คดีอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลฎีกาฯ จึงมีคำสั่งให้รับคำฟ้อง ส่วนประเด็นอายุความว่าคดีนี้จะหมดอายุความหรือไม่ องค์คณะผู้พิพากษายังไม่ได้วินิจฉัย อย่างไรก็ดี ป.ป.ช. ทำสำนวนการไต่สวนเป็นอย่างดี ขณะที่ประเด็นเรื่องขาดอายุความ ถือเป็นความเห็นต่างทางข้อกฎหมาย ระหว่างกลุ่มที่ยึดความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา กับกลุ่มที่ยึดกฎหมายที่ดิน มาตรา 84 เรื่องการที่จะโอนที่ดินสงฆ์จะต้องได้รับการอนุญาตจาก รมว.มหาดไทย ซึ่งคดีนี้ นายเสนาะ ไม่อนุญาตให้วัดธรรมิการามวรวิหาร รับที่ดินบริจาคเป็นที่ดินสงฆ์จึงถือเป็นความผิด โดยทีมทนายความเห็นว่า เมื่อมีผู้ประสงค์จะบริจาคที่ดินให้วัด แล้วต่อมาเมื่อผู้นั้นเสียชีวิต ที่ดินดังกล่าวต้องตกเป็นที่ดินธรณีสงฆ์ทันที การจะจำหน่าย จ่ายโอน ไปยังผู้หนึ่งผู้ใด จะต้องออกเป็น พ.ร.บ.โดยเฉพาะ ซึ่งกรณีนี้นายเสนาะไม่ได้ดำเนินการ

 นายพลรัตน์ กล่าวยังกล่าวถึงการนำสืบคดีชั้นศาลว่า คดีนี้เกิดขึ้นนานแล้ว ก็พบว่าพยานบางส่วนเสียชีวิตไปแล้ว อย่างไรก็ดีส่วนการต่อสู้คดีในชั้นศาล ต้องรอประชุมคณะทำงานทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางว่าจะนำพยานปากใดเข้าเบิกเบิกความบ้าง ส่วนนายเสนาะนั้น หากจะนำความเห็นของอัยการสูงสุดที่มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ เพราะคดีขาดอายุความ มาเป็นแนวทางการต่อสู้ ทีมทนายความไม่รู้สึกหนักใจ เพราะถือว่าต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่

 ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามนาย วัยวุฒิ หล่อตระกูล รองอัยการสูงสุด ถึงการต่อสู้คดีของนาย เสนาะ ฝ่ายจำเลยว่า หากนายเสนาะ จะขอให้อัยการเป็นพยานนำสืบเกี่ยวกับความเห็นที่สั่งไม่ฟ้องเพราะคดีขาดอายุความ เป็นไปได้หรือไม่ นาย วัยวุฒิ รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า คงไม่ต้องนำอัยการไปเป็นพยาน เพราะต่อสู้ไปตามรูปคดีก็น่าจะมีความชัดเจนแล้ว โดยหลักการอัยการไม่ควรเข้าไปเป็นพยานในคดีลักษณะนี้ เพราะเคยผ่านการพิจารณาคดีคดีดังกล่าวมาก่อนแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์