พท.ตั้ง 6 ปมข้อสงสัย เนวิน-ภท.ลุยหนุนกม.นิรโทษกรรม

นายปลอดประสพ  สุรัสวดี ว่าที่รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่าจะเดินหน้าผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชนหรือร่างกฎหมายปรองดอง ว่า

ตนได้พูดคุยหารือเป็นการภายในกับแกนนำพรรคเพื่อไทย โดยตั้งข้อสังเกตถึงท่าทีของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยและสมาชิกพรรคภูมิใจไทย 5 ข้อดังนี้

1.เหตุใดถึงมีการเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ทั้งที่มีกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวบรรจุอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรนานแล้ว แสดงให้เห็นว่านายเนวิน และพรรคภูมิใจไทยมีอะไรแอบแฝงหรือไม่
 
2.นายเนวิน ที่เป็นผู้เก็บตัวอยู่ตลอดเวลาแต่ออกมาให้สัมภาษณ์ชี้นำผลักดันพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ทั้งที่ตัวเองถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง น่าสงสัยว่าเหตุใดนายเนวินถึงยอมเสี่ยงขนาดนี้

3.แทนที่พรรคภูมิใจไทยจะให้สภาเป็นผู้พิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่ค้างการพิจารณาในสภาอย่างปลอดโปร่ง แต่กลับใช้การเมืองนอกสภา ไล่ล่ารายชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ซ้ำซ้อนกันไปเหมือนกับต้องการหาเสียงและบีบสภา


นายปลอดประสพ กล่าวว่า 4.เหตุใดถึงมีความพยายามในการเสนอพ.ร.บ.ฉบับนี้อย่างที่ไม่มีต้นสายปลายเหตุ

เป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตว่าต้องการตัดขั้นตอนการหาสืบหาความจริงหรือไม่ 5 .การเสนอแผนปรองดองของพรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีความสอดคล้องกัน แต่เหตุใดนายเนวิน เลือกเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแทนที่จะเสนอในสิ่งที่เป็นการต่อยอดแผนปรองดอง และ 6.เรื่องนี้เชื่อว่าน่าจะมีอะไรอยู่เบื้องหลัง เป็นไปเพื่อกลบข่าวต่างๆ เช่น การแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงมหาดไทย หรือเหตุระเบิดในสถานที่ต่างๆหรือไม่


"ดูเสมือนว่านายเนวิน และพรรคภูมิใจไทยต้องการบีบและต่อรองรัฐบาลหรือไม่ เพราะการเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ นั้นมันยังไม่ถึงเวลา เพราะต้องรอให้ความจริงปรากฎขึ้นก่อน ดูๆไปแล้วมันไม่สมเหตุสมผล การเคลื่อนไหวครั้งนี้เรารู้สึกว่ามันต้องมีอะไรแน่นอน ไม่ปกติ เหมือนนายเนวิน กำลังปาระเบิดทางการเมือง"นายปลอดประสพกล่าว


นายปลอดประสพ กล่าวว่า

สำหรับความคืบหน้าการหารือแผนปรองดองที่ประกอบไปด้วยบุคคลหลายฝ่ายนั้น
ขณะนี้อยู่ระหว่างการนัดแนะเพื่อพบปะกันอีกครั้ง โดยจะรอให้เลยวันที่ 19 กันยายนออกไปก่อนเพื่อรอดูสถานการณ์ แต่ตนเชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์