พร้อมพงศ์ยื่น 2 กมธ.สภา ขยายผลเทปลับ เอาผิดแกนนำปชป.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย

เข้ายื่นหนังสือถึงนายสุรพงษ์​ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ ประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถานบันการเงิน และนายประชา ประสพดี ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  ให้ตรวจสอบเทปลับ ซึ่งพ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อดีตรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุถึงในการให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญ


โดยในเทปลับดังกล่าวระบุถึงการใช้เงินบริจาคจากบริษัททีพีไอ โพลีน  และเงินกองทุนพัฒนาการเมือง

ซึ่งนายประจวบ สังขาว ผู้บริหารบริษัทเมซไซอะ บิสซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น ระบุว่า มีการทำนิติกรรมอำพราง ใบกำกับภาษีปลอม ออกใบเสร็จอันเป็นเท็จ และมีนายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ นายกฯ​ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ และ นายเทพไท เสนพงศ์​ รู้เห็น


นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของทั้งสองกรรมาธิการที่จะต้องตรวจสอบการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหลายกรรม

ทั้งในส่วนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับภาษีอากร พ.ร.บ.หลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งกรณีที่นายสกลธี ภัทธิยกุล ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยรับราชการที่ดีเอสไออยู่กับนายจรัญ​ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่กลับออกมาเปิดเผยข้อมูลตีตราลับของสำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ (สทศ.) ที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ไปแฝงตัวเพื่อบันทึกข้อมูล เข้าข่ายแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของ  ​


นายสุรพงษ์​ กล่าวว่า จะบรรจุวาระเรื่องเนี้เข้าสู่การพิจารณาในอีกสองสัปดาห์ โดยจะเชิญ​นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง  เช่นเดียวกับนายประชา ​ที่ระบุว่าจะเชิญหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และเรียกเอกสารรายละเอียดมาชี้แจง รวมทั้งขอเรียกเทปลับมาพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์