รถเกราะยูเครนถึงไทย 17ก.ย. ฉลอง ผบ.ทบ.เกษียณ

"รถเกราะยูเครน" แกะกล่องถึงไทย 17 ก.ย.นี้ เตรียมฉลองก่อน "บิ๊กป๊อก" เกษียณ พร้อมเข้าร่วมพิธีสวนสนาม เทิดเกียรตินายพล พล.ร.2 รอ. สัปดาห์หน้า...

ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ รถยานเกราะล้อยาง BTR-3E1 ชุดแรก จำนวน 2 ใน 96 คัน จะส่งถึงประเทศไทย และถึงสนามบินทหาร ท่าเรืออู่ตะเภา

โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากประเทศยูเครน จากนั้นจะผ่านกระบวนการตามระเบียบ ยกเว้นพิกัดอัตราภาษีศุลกากร ก่อนเคลื่อนย้ายไปที่กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2 รอ.) เพื่อให้คณะกรรมการตรวจรับขั้นสุดท้ายได้พิจารณา และจะเข้าร่วมพิธีสวนสนามในพิธีเทิดเกียรติให้กับทหารชั้นนายพล ที่จะเกษียณอายุราชการปีนี้ ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ โดยจะมีการเชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เข้าร่วมงานด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรถเกราะล้อยาง 2 คันนี้ เพิ่งได้รับการผลิตเสร็จสิ้นเมื่อไม่นาน

เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการเปลี่ยนเครื่องยนต์ของเยอรมัน มาเป็นของสหรัฐอเมริกา ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเปลี่ยนแปลงสัญญาย้อนหลัง เพื่อให้การดำเนินการครั้งนี้ ไม่เป็นการกระทำที่ผิดสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐ ดังนั้นโครงการดังกล่าว ถือว่าใช้เวลาในการดำเนินการอย่างยาวนานเกือบ 4 ปี

สำหรับรถหุ้มเกราะทั้ง 96 คัน มูลค่าโครงการประมาณ 4 พันล้านบาท จะเข้าประจำการที่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จ.ปราจีนบุรี

โดยบริษัทผู้ผลิตจะทยอยส่งมอบเป็นระยะ และระยะต่อไปจะมีการจัดส่งทางเรือ ในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้จำนวน 22 คัน แบ่งเป็นกองทัพบก 10 คัน และกองทัพเรือ 12 คัน ทั้งนี้ BTR-3E1 เป็นรถยานเกราะล้อยาง ประเภทสะเทินน้ำสะเทินบก บรรทุกกำลังพลรวม 9 นาย ประกอบด้วย ผบ.รถ, พลขับ, พลยิง และพลประจำรถ โดยทั้ง 96 คัน จะประกอบด้วยรถ 7 ประเภท โดย 2 คันที่ส่งมาในครั้งแรก จะเป็นยานเกราะลำเลียงพล ซึ่งถือเป็นยานรบหลัก ที่ติดอาวุธมาตามเงื่อนไขที่กำหนด.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์