กี้ร์-จักรภพเอาแน่ โฟนอินแดง เชียงใหม่19ก.ย.

นปช.เชียงใหม่เตรียมจัดงาน "มหกรรม 19 ก.ย.ตาสว่าง ทั้งแผ่นดิน" รำลึกรัฐประหาร เปิดแถลงการณ์เรียกร้องปล่อยนักโทษทางการเมือง เพื่อสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง โต้ไม่ได้ยิงเอ็ม79 ก่อกวน ย้ำชุมนุมอย่างสงบ สันติ ...

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 ก.ย. ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ นายศรีวรรณ จันทร์ผง แกนนำ นปช.แดงเชียงใหม่

พร้อมกับกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ประมาณ 20 คน ได้เปิดแถลงข่าวต่อมวลชน กรณีทางกลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ จะจัดงาน "มหกรรม 19 ก.ย.ตาสว่าง ทั้งแผ่นดิน" ในวันที่ 19 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 13.00 - 24.00 น. โดยจะมีแกนนำ นปช.ส่วนกลาง นำทีมโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมกับแกนนำ นปช.คนอื่นๆ มาร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนั้นยังจะมียังมีการโฟนอินของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนายจักรภพ เพ็ญแข อีกด้วย คาดว่าจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมงานกว่า 10,000 คน ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวเป็นการรำลึกถึงสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยซึ่งมาจากการรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 และการรำลึกถึงการสูญเสียของผองเพื่อน เหล่าประชาชนผู้บริสุทธิ์

นอกจากนี้ นายศรีวรรณ ยังอ่านแถลงการณ์เรียกร้องผ่านสื่อมวลชนไปยังรัฐบาล 4 ข้อ คือ 

1. ให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคนนับตั้งแต่รัฐประการ 19 ก.ย.เป็นต้นมา เพื่อสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง 2. ปฏิรูปศาลยุติธรรมให้เชื่อโยงกับอำนาจของประชาชน และนำคณะลูกขุนมาใช้ในกระบวนการยุติธรรม 3. ปฏิรูปเศรษฐกิจ กระจายรายได้ลดการเก็บภาษีเพื่อนำมาสู่การจัดตั้งรัฐสวัสดิการ และ 4. ประกันรายได้เกษตรกรและกรรมกรให้เพียงพอต่อการดำรงชีพ สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


ผู้สื่อข่าวถามว่าในวันชุมนุมทางการเมืองจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไร เพื่อไม่ให้มือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์

นายศรีวรรณ กล่าวว่า เรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ได้ขอสนับสนุนกำลังตำรวจจาก พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ จัดกำลังดูแลความเรียบร้อย และยืนยันว่า กลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ ไม่เคยมีการ์ดเสื้อแดง เพราะเราชุมนุมกันอย่างสงบ สันติ อหิงสา ตนกล้ารับรองได้ สามารถตรวจสอบย้อนหลังดูการชุมนุมของพวกเราได้ว่า เคยไปสร้างความรุนแรงเอาไว้หรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีคนร้ายสร้างสถานการณ์ยิงเอ็ม 79 ใส่ค่ายทหารและบริษัทพ่อตานายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย

ในมุมมองของคนเสื้อแดงมีความเห็นอย่างไร เนื่องจากกลุ่มคนเสื้อแดงมักถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ นายศรีวรรณ กล่าวว่า พวกคนเสื้อแดงไม่มีความรู้เรื่องปืนเอ็ม 79 ส่วนจะเป็นฝีมือใครนั้น ไม่รู้ แต่หากสังเกตจากการยิง หากตั้งใจจะยิงเพื่อแก้แค้น ทำไมต้องไปยิงสนามหญ้าหรืออาคาร ถ้าจะทำกันจริงๆ ต้องทำเพื่อหวังผลต่อชีวิต เพื่อแก้แค้นกันไปเลยไม่ดีกว่าหรือ

"ผมขอยืนยันว่าไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มเสื้อแดง นปช.เชียงใหม่ อย่างแน่นอน เพราะเราคงไม่มีอำนาจไปต่อกรกับผู้มีอำนาจของรัฐได้ และมันไม่เป็นประโยชน์ต่อพวกเรา และขอยืนยันด้วยว่า เรื่องกองกำลังชุดดำ หรือการฝึกอาวุธของกลุ่มคนเสื้อแดงในเชียงใหม่ให้มาก่อความวุ่นวายนั้น กลุ่มเราไม่ทำอย่างแน่นอน เราจะต่อสู้อย่างสันติและเปิดเผย"

ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกอย่างไรที่นายเนวิน ออกมาขอโทษคนเชียงใหม่ หลังมีการสร้างสถานการณ์ยิงระเบิดเอ็ม 79 ถึง 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน

นายศรีวรรณ กล่าวว่า รู้สึกเฉยๆ แต่อยากจะฝากผ่านสื่อไปถึงนายเนวินว่า วันนี้ท่านอยู่ในอำนาจรัฐ ถ้าท่านควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นในประเทศได้ ก็เป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้ อยากขอร้องให้นายเนวิน ประสานเจ้าหน้าที่รัฐ ให้ช่วยดูแลความเรียบร้อย อย่าให้มือที่ 3 หรือ มือที่ 4 เข้ามาสร้างความวุ่นวายให้เกิดปัญหาเลย.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์